Hợp đồng quặng sắt giao tháng 9 được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên của Trung Quốc giảm hơn 1% xuống mức 797,5 NDT (tương đương 110,86 USD)/tấn.
Trên Sàn giao dịch Singapore, hợp đồng chuẩn tháng 7 của nguyên liệu sản xuất thép đã giảm 2% xuống 110,75 USD/tấn.
Cả hai chỉ số chuẩn của Đại Liên và Singapore đều giảm từ mức cao nhất trong hơn hai tháng, do việc cắt giảm lãi suất cơ bản cho vay của Trung Quốc đã không được như kỳ vọng của các nhà giao dịch đặc biệt là lĩnh vực bất động sản yếu kém ngày càng suy giảm.
Lãi suất cơ bản cho vay 5 năm của Trung Quốc, đóng vai trò là lãi suất tham chiếu thế chấp, đã bị cắt giảm chỉ 10 điểm cơ bản.
Người đứng đầu Ngân hàng Quốc gia Australia cho biết, mức cắt giảm thấp hơn dự kiến, kết hợp với việc không có thông báo chắc chắn nào về gói kích thích lớn sau cuộc họp của Hội đồng Nhà nước vào thứ Sáu tuần trước, bất chấp nhiều sự thổi phồng của giới truyền thông, đã khiến nhiều người tự hỏi Trung Quốc sẵn sàng kích thích nền kinh tế của mình đến mức nào.
Sản lượng thép tại Trung Quốc dự kiến sẽ giảm hơn nữa để phù hợp với tình hình yếu kém trong lĩnh vực bất động sản, ANZ Research cho biết trong báo cáo triển vọng hàng quý. Điều này sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu quặng sắt, ngay khi sự gián đoạn nguồn cung giảm bớt.Khảo sát mới nhất của công ty tư vấn Mysteel cho thấy, tổng khối lượng quặng sắt được vận chuyển từ 19 cảng và 16 công ty khai thác ở Australia và Brazil đã tăng sau khi sụt giảm vào tuần trước.
Các chuyến hàng trong thời gian từ ngày 12 đến ngày 18/6 đã tăng 2,6 triệu tấn, tương đương 10%, trong tuần lên 28,6 triệu tấn, đạt mức cao nhất kể từ tháng 12/2020.
Trên sàn giao dịch Thượng Hải, giá thép cây giảm 1,6%, giá thép cuộn giảm 1,4%, giá dây thép giảm 1,5%, trong khi giá thép không gỉ tăng 0,1%. Trên sàn Đại Liên, giá than cốc giảm 0,7%, trong khi than luyện cốc tăng 0,1%.
 

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters