Giá quặng sắt kỳ hạn tại Trung Quốc ngày 8/11 giảm trở lại sau số liệu nhập khẩu nguyên liệu sản xuất thép tại nước nhập khẩu lớn nhất thế giới giảm xuống mức thấp nhất 20 tháng, do các nhà máy thép hạn chế sản lượng cùng với cuộc chiến chống khói bụi của Bắc Kinh.
Nhập khẩu quặng sắt của Trung Quốc trong tháng 10 giảm 23%, so với 79,49 triệu tấn tháng trước đó, và các nhà phân tích dự kiến hoạt động mua vào sẽ duy trì ở mức thấp trong những tháng tới, khi Bắc Kinh thực thi hạn chế sản xuất trong mùa đông.
Sự suy giảm giá quặng sắt khiến giá thanh cốt thép thoái lui sau 6 ngày tăng liên tiếp.
Trung Quốc ra lệnh cho các nhà máy công nghiệp ở khắp khu vực phía bắc Trung Quốc giảm sản xuất từ tháng 11 đến tháng 3/2018, bao gồm các nhà sản xuất thép. Một số thành phố, bao gồm nhà sản xuất thép hàng đầu – Đường Sơn – đã cắt giảm sản xuất kể từ tháng 10.
Giá quặng sắt giao kỳ hạn tháng 1 tại Sở giao dịch hàng hóa Đại Liên đóng cửa giảm 0,5%, xuống còn 466 NDT (tương đương 70 USD)/tấn. Giá quặng sắt đạt mức cao nhất gần 6 tuần, ở mức 475 NDT/tấn ngày thứ ba (7/11).
Giá thanh cốt thép tại Sở giao dịch kỳ hạn Thượng Hải giảm 0,4%, xuống còn 3.744 NDT/tấn.
“Tôi tin rằng từ bây giờ chúng tôi sẽ chứng kiến sự cắt giảm sản xuất ở khu vực phía bắc Trung Quốc và điều này sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu quặng sắt”, một thương nhân quặng sắt có trụ sở tại Thượng Hải cho biết.
Nhập khẩu quặng sắt trong tháng 10/2017 giảm mạnh, do kỳ nghỉ kéo dài trong tuần lễ quốc gia tại Trung Quốc trong tháng 10, Wang Di nhà tư vấn tại CRU Bắc Kinh cho biết, nhập khẩu có thể duy trì ở mức thấp trong tháng này và những tháng tới.
Giá quặng sắt giao sang cảng Qingdao Trung Quốc giảm 1,1%, xuống còn 62,66 USD/tấn ngày thứ ba (7/11), 1 ngày sau khi tăng 5,8% lên mức cao đỉnh điểm 6 tuần, Metal Bulletin cho biết.
1 USD = 6,6358 NDT
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet