Giá quặng sắt ngày 12/10 giảm, trong đó quặng sắt tại Singapore giảm hơn 7% sau đợt tăng kéo dài 4 ngày và quặng sắt tại Đại Liên xóa đi mức tăng ban đầu do các nhà đầu tư tập trung trở lại vào việc kiểm soát sản lượng thép ở Trung Quốc.
Trên Sàn giao dịch Hàng hóa Đại Liên Trung Quốc, giá quặng sắt giao tháng 1/2022 lúc đóng cửa thấp hơn 0,2% xuống mức 769,50 CNY (tương đương 119,26 USD)/tấn. Giá quặng sắt có lúc đã tăng tới 4,3% trong phiên giao dịch trước đó.
Hợp đồng quặng sắt kỳ hạn tháng 11 trên Sàn giao dịch Singapore giảm 7,4% xuống 125,40 USD/tấn.

Sản lượng thép thô của Trung Quốc trong giai đoạn tháng 9-12/2021 phải giảm 10% so với cùng kỳ năm trước thì mới đạt mục tiêu giữ cho sản lượng cả năm 2021 không tăng so với năm 2020. 

Sản lượng thép thô của Trung Quốc trong 8 tháng đầu năm đã tăng 5,3% so với một năm trước đó, bất chấp việc kiểm soát sản xuất bắt đầu tăng cường vào đầu tháng 7.

Kế hoạch của Trung Quốc là giữ cho sản lượng thép năm nay không tăng so với năm ngoái có vẻ khả thi khi sản xuất ngày càng hạn chế bởi thiếu điện.

Sản lượng thép thô hàng tháng của Trung Quốc       Nguồn Reuters

Việc hạn chế sản xuất thép có thể kéo dài đến đầu năm 2022 do Trung Quốc chắc chắn phải đảm bảo chất lượng không khí trong kỳ Thế vận hội mùa đông, sẽ diễn ra vào tháng 2 tới.

Trong khi giá quặng sắt đã giảm mạnh so với mức đỉnh kỷ lục vào tháng 5, thì chi phí của hai nguyên liệu sản xuất thép khác là than luyện cốc và than cốc vẫn tiếp tục tăng.
Giá than cốc được giao dịch trên sàn Đại Liên tăng 7,1% lên mức cao nhất trong hợp đồng mới, trong khi giá than luyện cốc tăng 5,8% lên mức mạnh nhất kể từ ngày 10 tháng 9.
Trung Quốc đang lo ngại sự thiếu hụt về nguồn than trở nên trầm trọng hơn do lũ lụt gần đây ở tỉnh Sơn Tây dẫn đến việc đóng cửa các mỏ than.
Cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu và những dấu hiệu khó khăn trên thị trường bất động sản của Trung Quốc ảnh hưởng nặng nề đến tâm lý các nhà sản xuất cũng như người tiêu dùng.
Giá thép cây xây dựng trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải giảm 4,2%, trong khi thép cuộn cán nóng giảm 3,6%. Giá thép không gỉ giảm 1,9%.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters