Giá thép giao sau của Trung Quốc ngày 27/10 giảm, do giá nguyên liệu thô giảm trong bối cảnh chính phủ can thiệp để hạ nhiệt giá hàng hóa, trong khi nhu cầu đối với kim loại công nghiệp vẫn giảm do Trung Quốc kiểm soát sản lượng.
Trên sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên giá than cốc và than luyện cốc giảm 9% xuống mức 2.704 CNY/tấn và 3.430 CNY/tấn, chạm mức giới hạn giao dịch hàng ngày .
Giá than nhiệt giảm 10% sau khi Chính phủ Trung Quốc cho biết, họ đã yêu cầu các tỉnh sản xuất than lớn thăm dò và điều chỉnh các điểm lưu trữ bất hợp pháp, đồng thời ngăn chặn các hành vi tích trữ.
Giá quặng sắt kỳ hạn được giao dịch trên sàn hàng hóa Đại Liên giao tháng 1 tăng 1% lên 707 CNY/tấn, phục hồi từ mức giảm 4,1% trong phiên giao dịch ngày 26/10.
Giá nguyên liệu sản xuất thép có hàm lượng sắt 62%Fe để giao ngay cho Trung Quốc không đổi, duy trì ở mức 121,5 USD/tấn.

Giá nguyên liệu thô giảm trong bối cảnh chính phủ can thiệp để hạ nhiệt giá hàng hóa.

Các nhà phân tích của CITIC Securities cho biết, quặng sắt bị ảnh hưởng bởi các biện pháp kiểm soát tiêu thụ năng lượng, hạn chế môi trường trong mùa đông và Thế vận hội mùa đông sắp diễn ra ... nguồn cung thép dự kiến sẽ bị hạn chế liên tục, nhu cầu quặng sắt sẽ giảm trong dài hạn.
Trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải giá thép thanh giảm 4,3% xuống 4.655 CNY/tấn. Giá thép cuộn cán nóng, được sử dụng làm nguyên liệu sản xuất ô tô và thiết bị gia dụng, giảm 3,6% xuống 5.032 CNY/tấn.
Giá thép không gỉ giao sau tại Thượng Hải giảm 2,1% xuống 19 CNY/tấn.
Chính phủ Trung Quốc đã ban hành hướng dẫn về các biện pháp sơ bộ nhằm đạt được mục tiêu đạt mức phát thải đỉnh điểm vào năm 2030 và trung hòa khí thải carbon trước năm 2060. Tiếp tục thúc giục cắt giảm công suất thép, cải thiện tỷ lệ tái chế phế liệu thép và thúc đẩy công nghệ lò điện hồ quang. 
Theo Cục Thống kê Quốc gia, lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc tăng với tốc độ nhanh hơn trong tháng 9/2021, nhờ lợi nhuận trong lĩnh vực khai thác và sản xuất nguyên liệu thô tăng, mặc dù giá hàng hóa cao và các vấn đề về chuỗi cung ứng vẫn ảnh hưởng đến lợi nhuận của các công ty sản xuất.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters