Quặng sắt kỳ hạn tháng 1 trên sàn Đại Liên phiên 12/11 giảm 1,6% so với phiên liền trước, xuống 546,5 nhân dân tệ (85,48 USD)/tấn, tính chung cả tuần giảm gần 3%.
Tại các thị trường khác, giá quặng sắt cũng đồng loạt giảm. Theo đó, giá quặng sắt kỳ hạn tháng 12 trên Sàn Singapore cùng phiên giảm 4,2% xuống 88,65 USD/tấn, tính chung cả tuần cũng mất 3,1%.
Quặng sắt (hàm lượng 62%) nhập khẩu giao ngay tại cảng biển Trung Quốc lao dốc xuống mức thấp nhất 18 tháng, là 90 USD/tấn trong ngày 11/11, giảm gần 5% trong tuần này, theo dữ liệu của công ty tư vấn SteelHome.
Các nhà giao dịch tỏ ra thận trọng mặc dù Công ty phát triển bất động sản của Trung Quốc, China Evergrande Group, mới đây đã thanh toán được một khoản nợ trái phiếu, song các nhà giao dịch vẫn tỏ ra thận trọng bởi các nhà phân tích dự báo Trung Quốc sẽ giữ vững chính sách hạn chế việc các nhà phát triển bất động sản vay quá mức ngay cả khi nước này thực hiện các điều chỉnh về tài chính để giúp người mua nhà và đáp ứng nhu cầu "hợp lý" trong bối cảnh thanh khoản toàn ngành suy thoái. Cuộc khủng hoảng lĩnh vực bất động sản ở Trung Quốc dự báo sẽ làm giảm nhu cầu thép trên thị trường này. Ngành bất động sản chiếm khoảng 1/4 nhu cầu thép trong nước của Trung Quốc – nước sản xuất thép hàng đầu thế giới.
Phiên 12/11, giá thép thanh vằn trên sàn Thượng Hải giảm 1,5%, sau khi tăng 5% ở phiên liền trước, trong khi thép cuộn cán nóng giảm 0,7% và thép không gỉ giảm 0,2%.
Giá than phiên kết thúc tuần qua cũng giảm theo xu hướng giá sắt thép, với than luyện cốc trên sàn Đại Liên giảm 4,9%, trong khi than cốc giảm 2,9% so với phiên liền trước.
Giá than kỳ hạn tương lai ở Trung Quốc vừa trải qua chuỗi giảm giá dài nhất kể từ năm 2015, sau khi Bắc Kinh nỗ lực hạ nhiệt thị trường than bằng việc tăng sản lượng và điều chỉnh giá để giảm bớt tình trạng thiếu điện.
Tuy nhiên, giá than mặc dù giảm nhưng vẫn ở mức cao do nguồn cung mặt hàng này vẫn còn khan hiếm, nhất là cung hàng thực, thể hiện qua việc giá than cốc kỳ hạn giao ngay cao hơn khoảng 1.100 nhân dân tệ/tấn so với kỳ hạn giao tháng 1 năm sau, trong khi than luyện cốc giao ngay cao hơn khoảng vài trăm nhân dân tệ so với kỳ hạn tháng 1/2021, dữ liệu từ Huatai Futures cho biết. Do đó, chi phí sản xuất thép hiện tại vẫn rất cao, tác động đến giá thép Trung Quốc.
"Chúng tôi tin rằng nhu cầu sưởi ấm mạnh mẽ và việc khôi phục các nhà máy nhiệt điện than có thể là lý do dẫn tới đợt hồi phục giá lần này, sau đợt gí lao dốc từ mức cao kỷ lục lịch sử", các nhà phân tích của ANZ cho biết.
Tuy nhiên, Chính phủ Trung Quốc đang cam kết giảm giá, bao gồm cả khả năng áp mức giá trần - yếu tố có thể khiến than giảm giá.
Các nhà phân tích của ANZ cho rằng nếu Trung Quốc giữ sản lượng nội địa hàng ngày trong khoảng 11,5 đến 12 triệu tấn, cùng với nhập khẩu hàng tháng từ 20 đến 25 triệu tấn thì sẽ đủ đáp ứng nhu cầu than cho mùa đông này.
Tuy nhiên, các nhà phân tích khác cảnh báo về khả năng sẽ có biến động nhiều hơn nữa trên thị trường than, tùy thuộc vào các biện pháp kiểm soát của chính phủ.
"Ví dụ, việc yêu cầu các mỏ than phải dành một phần sản lượng nhất định cho các nhà máy điện với giá thấp hươn giá thị trường sẽ khiến nguồn cung than trên thị trường sụt giảm, khi đó, nếu mùa đông lạnh giá hơn bình thường và nhu cầu sưởi ấm vượt mức mong đợi, một đợt tăng giá nóng khác như đợt vừa qua rất có thể sẽ xảy ra", Alex Whitworth, người đứng đầu Viện Nghiên cứu Năng lượng và Năng lượng tái tạo Châu Á Thái Bình Dương của Wood Mackenzie cho biết.
Các nhà máy điện lớn của Trung Quốc có kết nối trực tiếp với mạng lưới đường sắt quốc gia - trữ lượng than nhiệt tương đương 19,1 ngày sử dụng, tính đến cuối tháng 10, tăng 5,1 ngày so với một tháng trước đó, truyền thông Trung Quốc dẫn lời Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc cho biết.
Tập đoàn đường sắt đã vận chuyển 122 triệu tấn than nhiệt vào tháng 10/2021, cao hơn 25% so với một năm trước đó và hơn 21% so với tháng 9/2021, tờ Paper của chính quyền Thượng Hải đưa tin.
Theo Hiệp hội Vận tải và Phân phối Than Trung Quốc, sản lượng tại khu vực khai thác quan trọng của Ordos đã tăng 15% trong tháng 10 so với tháng liền trước, lên 2,23 triệu tấn/ngày. Hiệp hội cho biết sản lượng than đã vượt quá mức tiêu thụ của nhà máy điện trong 25 ngày liên tiếp và tồn kho đã tăng 36% kể từ cuối tháng 9.
Tuy nhiên, hầu hết các khu vực của Trung Quốc dự kiến sẽ có nhiệt độ lạnh hơn bình thường cho đến giữa tháng 11, sẽ khiến nhu cầu gia tăng đối với điện và năng lượng sưởi ấm.
Giá than tại Trung Quốc năm nay đã tăng mạnh do việc ngừng nhập khẩu than Australia và giá khí tự nhiên tăng vọt tren toàn cầu. Việc giá than tăng vọt đã buộc nhiều nhà máy điện than tại Trung Quốc tuyên bố tạm ngưng hoạt động để “bảo trì” nhưng thực chất để hạn chế lỗ, khiến tình trạng thiếu điện bùng phát. Điện than chiếm tới hơn 60% tổng nguồn cung điện tại Trung Quốc.
 

Nguồn: Vinanet/VITIC / Reuters