Giá than luyện cốc kỳ hạn tại Trung Quốc tăng ngày thứ 2 liên tiếp trong ngày thứ sáu (3/11), do sản lượng tại các nhà máy thép cắt giảm ít hơn so với dự kiến, đã thúc đẩy nhu cầu đối với nguyên liệu sản xuất thép.
Giá than luyện cốc tại tỉnh khai thác than lớn nhất Trung Quốc – Sơn Tây – đạt 1400 NDT/tấn trong ngày thứ sáu (3/11). Con số này cao hơn 300 NDT/tấn so với giá than luyện cốc kỳ hạn.
Các nhà máy thép Trung Quốc, cụ thể tại thành phố sản xuất thép lớn nhất của nước này – Đường Sơn – dự kiến sẽ cắt giảm sản lượng, để đáp ứng mục tiêu giảm thiểu ô nhiễm không khí. Tuy nhiên, Đường Sơn đã ra lệnh cắt giảm công suất ở những mức khác nhau, dẫn đến sản lượng có thể hạn chế không như dự kiến.
Nhu cầu physical đối với than luyện cốc và quặng sắt tăng, thúc đẩy hoạt động mua vào kỳ hạn, bởi các nhà đầu tư dự kiến khoảng cách giữa giá kỳ hạn và physical sẽ thu hẹp.
Giá than luyện cốc kỳ hạn tại Sở giao dịch hàng hóa Đại Liên tăng 2,6%, lên 1.140 NDT (tương đương 172,27 USD)/tấn.
Các nhà sản xuất thép Trung Quốc không có dự định sẽ đóng cửa nhà máy, do lợi nhuận vượt 1.000 NDT/tấn, mức chưa từng thấy trong thập kỷ qua. Lợi nhuận được cải thiện, do chính quyền đóng cửa nhà máy và hạn chế ô nhiễm môi trường.
Giá than cốc kỳ hạn tại Đại Liên tăng 0,6%, lên 1.736,5 NDT/tấn và giá quặng sắt kỳ hạn tăng phiên thứ 3 liên tiếp, tăng 1,1% lên 442 NDT/tấn.
Giá thanh cốt thép kỳ hạn tại Sở giao dịch kỳ hạn Thượng Hải tăng 1,2%, lên 3.700 NDT/tấn.
Giá quặng sắt giao sang cảng Qingdao Trung Quốc tăng 0,7%, lên 59,79 USD/tấn ngày thứ năm (2/11), Metal Bulletin cho biết.
1 USD = 6,6175 NDT
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet