Giá quặng sắt có xu hướng đi xuống do lo ngại thị trường có sự suy yếu đối với nhu cầu tiêu thụ nguyên liệu sản xuất thép chính này.
Lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc, chiếm khoảng 1/4 nhu cầu thép trong nước, đang được chú ý trong bối cảnh cuộc tẩy chay thanh toán thế chấp đối với các dự án bất động sản chưa hoàn thành ngày càng gia tăng.
Các nhà quản lý Trung Quốc đã tăng cường nỗ lực khuyến khích các bên cho vay mở rộng các khoản vay cho các dự án đủ điều kiện.
Động thái này nhằm xoa dịu tình trạng hỗn loạn, có thể gây thêm căng thẳng cho nền kinh tế vốn đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi các đợt phong tỏa do đại dịch Covid-19.
Trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải, giá thép thanh xây dựng kết thúc giao dịch ban ngày cao hơn 1,7% lên mức 3.774 CNY(tương đương 559,37 USD)/tấn.
Trước đó trong phiên, hợp đồng này đã đạt mức 3.872 CNY/tấn, mở rộng đà phục hồi từ mức thấp nhất trong 19 tháng được ghi nhận ngày15/7/2022.
Giá thép cuộn cán nóng, được sử dụng trong sản xuất thùng xe và thiết bị gia dụng, tăng 1,4% lên 3.755 CNY/tấn, rời mức thấp nhất trong 20 tháng qua.
Tương tự, giá thép không gỉ được giao dịch trên sàn Thượng Hải cũng điều chỉnh tăng nhẹ 0,1%.
Nguyên nhân của sự gia tăng này xuất phát từ nỗ lực của chính phủ Trung Quốc nhằm giảm bớt khó khăn tài chính trong lĩnh vực bất động sản đang gặp khó khăn của nước này.
Giá nguyên liệu sản xuất thép trong kỳ hạn giảm do triển vọng chung về nhu cầu thép của Trung Quốc vẫn bị ảnh hưởng bởi rủi ro Covid-19 và thời tiết xấu.
Trên sàn giao dịch Đại Liên, giá than luyện cốc giảm 2,6%, trong khi giá than cốc giảm 1,1%, đảo ngược mức tăng ban đầu.
Hợp đồng quặng sắt giao tháng 8 trên Sàn giao dịch Singapore giảm 2,5% xuống 98,20 USD/tấn, trong khi hợp đồng giao tháng 9/2022 trên sàn Đại Liên giảm 1% xuống 656,50 CNY/tấn.
Các cơ quan quản lý Trung Quốc đã nỗ lực tăng cường khuyến khích các bên cho vay mở rộng các khoản vay cho các dự án đủ điều kiện, nhằm xoa dịu tình trạng hỗn loạn có thể gây thêm căng thẳng cho nền kinh tế vốn đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi các đợt phong tỏa chống Covid-19.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters