Giá vàng trong nước tiếp tục tăng
Vào thời điểm lúc 11h30 giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 36,77 triệu đồng/lượng (tăng 130.000 đ/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua) - bán ra 36,99 triệu đồng/lượng (tăng 160.000 đ/lượng).
Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 36,84 triệu đồng/lượng (tăng 190.000 đ/lượng) - bán ra 36,94 triệu đồng/lượng (tăng 140.000 đ/lượng).
Giá vàng SJC niêm yết tại Phú Quý SJC mua vào 36,85 triệu đồng/lượng - bán ra 36,95 triệu đồng/lượng (tăng 220.000 đ/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra),
Giá vàng SJC niêm yết tại Bảo Tín Minh Châu mua vào 36,84 triệu đồng/lượng - bán ra 36,93 triệu đồng/lượng (tăng 220.000 đ/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra).
Giá vàng thế giới tăng mạnh
Giá vàng thế giới trên sàn Kitco lúc 11h30 giao dịch ở mức 1.321,8 USD/ounce (tăng 10,2 USD/ounce so với trưa hôm qua). Giá vàng kỳ hạn tháng 8 đã tăng 14,3 USD/ounce ở mức 1.325,4 USD.
Giá vàng thế giới cao hơn 1% (12,5 USD/ounce) so với đầu năm 2018. Nếu vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 36,4 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 300 ngàn đồng so với vàng trong nước.
Tính đến thời điểm này, giá vàng giao ngay đã tăng mạnh 47,6 USD/ounce (3,72%) tính trong 30 phiên giao dịch gần nhất và tăng 33 USD/ounce (2,55%) tính trong vòng 1 năm. Chỉ trong 3 phiên gần nhất giá vàng thế giới đã tăng tới 35 USD/ounce (hơn 980 nghìn đồng/lượng quy đổi) và đang ở mức cao nhất gần 3 tháng.
Hiện nhu cầu trú ẩn an toàn của các nhà đầu tư vẫn còn khá vững chắc khi bắt đầu tuần giao dịch do thị trường chứng khoán toàn cầu đang bán tháo.
Thị trường chứng khoán châu Âu và châu Á đã có phiên giao dịch ảm đạm. Các chỉ số chứng khoán của Hoa Kỳ giảm tương đối nhưng là từ mức thấp hàng ngày. Các chỉ số chứng khoán của Hoa Kỳ đạt mức thấp trong 3 tháng và đang có xu hướng thấp hơn.
Căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn đang tiếp diễn cùng những lo ngại mới về tranh chấp thương mại của Mỹ với Mexico khiến các nhà đầu tư lo lắng.
Các chuyên gia phân tích, căng thẳng chính trị đã đạt đến đỉnh điểm sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đe dọa sẽ áp mức thuế quan 5% đối với Mexico trong nỗ lực mới nhất của ông nhằm hạn chế nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ. Theo Reuters, ông Trump sẽ áp dụng thuế quan bắt đầu vào ngày 10/6/2019 và tăng hàng tháng, lên tới 25% vào ngày 1/10/2019.
Theo Phil Flynn, chuyên gia phân tích thị trường cao cấp của Tập đoàn Price Futures, vàng đang nhận nhiều yếu tố thúc đẩy việc tăng giá, nhất là tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc sẽ áp thuế đối với toàn bộ hàng hóa của Mexico.
Theo một số nhà phân tích, Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ sẽ phải hạ lãi suất trong năm nay để bù đắp tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại do các tranh chấp thương mại.
Lợi suất trái phiếu chính phủ ở Mỹ, Đức và các quốc gia khác đang suy giảm khi các nhà đầu tư tìm kiếm các tài sản trú ẩn an toàn và loại bỏ các tài sản rủi ro như cổ phiếu.
Song song đó, các ngân hàng châu Âu cũng bị ảnh hưởng nặng nề do lãi suất trái phiếu chính phủ giảm khiến lãi suất thấp hơn, điều này làm tổn hại đến lợi nhuận của các ngân hàng. 8 ngân hàng lớn nhất trong Liên minh châu Âu hiện có giá trị thị trường kết hợp nhỏ hơn JP Morgan, mặc dù các ngân hàng châu Âu có số tài sản nhiều gấp 3 lần.
Hiện chỉ số giao dịch đô la Mỹ giảm và giá dầu thô Nymex cũng thấp hơn một chút, giao dịch quanh mức 53,3 USD/thùng sau khi giảm xuống mức thấp trong gần 5 tháng.
Nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu khiến thị trường chứng khoán Mỹ bị bán tháo, vàng trở thành nơi trú ẩn an toàn của giới đầu tư.
Một số nhà phân tích cho rằng, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ phải hạ lãi suất trong năm nay để bù đắp tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại do các tranh chấp thương mại.
Lợi suất trái phiếu chính phủ ở Hoa Kỳ, Đức và các quốc gia khác cũng đang suy giảm khi các nhà đầu tư tìm kiếm các tài sản trú ẩn an toàn và loại bỏ các tài sản rủi ro như cổ phiếu.
Lợi suất trái phiếu chính phủ giảm cũng khiến các ngân hàng châu Âu bị ảnh hưởng nặng nề.
Tồng giá trị thị trường của 8 ngân hàng lớn nhất trong Liên minh châu Âu hiện đã về mức thấp hơn JP Morgan dù các ngân hàng này có tổng tài sản lớn gấp ba lần JP Morgan. Hiện các yếu tố trên thị trường đang hậu thuẫn cho vàng tăng giá.
Giá vàng thế giới tăng vọt lên đỉnh cao do đồng USD giảm mạnh trong bối cảnh tổng thống Mỹ Donald Trump có những quyết định mới và nhiều khả năng Mỹ có thể sớm thay đổi chính sách tiền tệ.
Lời đe dọa của Trump khiến các nhà đầu tư lo ngại chiến tranh thương mại sẽ lan rộng ra toàn cầu khi Trump có thể sẽ dùng biện pháp thuế quan để giải quyết mọi bất đồng với tất cả các đối tác thương mại của mình, khiến kinh tế thế giới rơi vào tình trạng khủng hoảng như nhiều chuyên gia đã từng cảnh báo. Căng thẳng thương mại chưa được giải quyết giữa các nước lớn và giờ lan trộng làm dấy lên lo ngại về nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu.
Quỹ giao dịch vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust cho biết lượng vàng do họ nắm giữ đã tăng 0,32% lên 743,21 tấn trong thứ Sáu tuần trước (31/5/2019).
Nguồn: VITIC tổng hợp

Nguồn: Vinanet