Giá vàng trong nước giảm
Vào lúc 16h30 giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,10 triệu đồng/lượng (giảm 150.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua) - bán ra 66,90 triệu đồng/lượng (không đổi).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,15 triệu đồng/lượng - bán ra 66,85 triệu đồng/lượng (giảm 150.000 đồng/lượng ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 66,15 triệu đồng/lượng - bán ra 66,87 triệu đồng/lượng (giảm 150.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 1.902 – 1.912 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 14/3 giao dịch quanh ngưỡng 1.902 – 1.912 USD/ounce, tăng 32 USD/ounce so với hôm qua.
Giá vàng hôm nay tiếp tục tăng khi thị trường Mỹ phản ứng với tình trạng hỗn loạn ngân hàng ngày càng gia tăng sau sự sụp đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon và Ngân hàng Signature.
Kim loại quý thu hút các nhà đầu tư khi thị trường chứng khoán sụt giảm, chỉ số US Dollar Index và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ giảm. Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn hai năm của Mỹ có mức giảm trong một ngày lớn nhất kể từ năm 1987.
Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng đã có bài phát biểu để trấn an thị trường rằng hệ thống ngân hàng Mỹ vẫn "an toàn". "Người dân Mỹ và các doanh nghiệp Mỹ có thể tin tưởng rằng tiền gửi ngân hàng của họ sẽ ở đó khi họ cần", Tổng thống Joe Biden khẳng định.
Tổng thống Joe Biden cam kết chắc chắn rằng những người chịu trách nhiệm về mớ hỗn độn này sẽ phải chịu trách nhiệm hoàn toàn, đồng thời sẽ tiếp tục nỗ lực tăng cường giám sát và quản lý các ngân hàng lớn hơn để không rơi vào tình trạng này một lần nữa. Những lo ngại về một cuộc khủng hoảng ngân hàng trên diện rộng và việc định giá lại các đợt tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong tương lai đã đẩy vàng lên trên mức tâm lý quan trọng là 1.900 USD/ounce.
Chiến lược gia hàng hóa cấp cao Daniel Ghali của TD Securities cho biết: "Sự sụt giảm trong lãi suất trái phiếu kho bạc 2 năm của Mỹ cho thấy thị trường trái phiếu bắt đầu định giá việc cắt giảm lãi suất giữa chu kỳ ngân hàng này”.
Chuyên gia này cho rằng, sự sụt giảm mạnh của lợi suất trái phiếu 2 năm cho thấy kỳ vọng của thị trường đang nghiêng về khả năng cắt giảm lãi suất của Fed. Điều này đang thúc đẩy đà tăng của vàng. Các chuyên gia cho rằng, môi trường lãi suất cao đang bắt đầu bộc lộ những điểm yếu trong một số lĩnh vực nhất định của thị trường tài chính toàn cầu và có thể khiến Fed phải thận trọng hơn trong các quyết định tới đây. Sự sụp đổ của các ngân hàng trong những ngày qua đã làm thay đổi đáng kể tâm lý thị trường. Trước đó, sau phiên điều trần của Chủ tịch Fed và báo cáo việc làm được công bố, thị trường gần như chắc chắn Fed sẽ quyết định nửa điểm phần trăm tại cuộc họp sắp tới. Tuy nhiên, tâm lý đã bất ngờ thay đổi vào thứ 6. Thị trường dần nghiêng về khả năng Fed sẽ nâng lãi suất 25 điểm cơ bản thay vì mức 50 điểm. Điều này đã có tác động tích cực đối với kim loại quý.
Người đứng đầu bộ phận chiến lược hàng hóa Ole Hansen tại Ngân hàng Saxo cho rằng căng thẳng thị trường vẫn sẽ tiếp tục tăng khi nền kinh tế bắt đầu cảm nhận được tác động của các chính sách tiền tệ mạnh mẽ của Fed. Chuyên gia này nói thêm rằng trong môi trường hiện tại, Fed khó có thể tăng lãi suất lên 6%.
Mặc dù vậy, không phải tất cả các ý kiến đều lạc quan về vàng. Một số chuyên gia cho rằng, động thái tăng giá hiện tại của kim loại quý này chỉ là ngắn hạn và đà tăng của nó sẽ mất đi khi nhu cầu trú ẩn an toàn ngưng lại. Bên cạnh đó, khả năng Fed tăng lãi suất 50 điểm đã giảm nhưng vẫn còn. Nếu các báo cáo công bố trong tuần này cho thấy lạm phát vẫn tăng cao nó sẽ tạo ra rủi ro cho kim loại quý này.
Thông tin được thị trường chờ đợi nhất trong tuần này là chỉ số giá tiêu dùng (CPI) và chỉ số giá sản xuất (PPI) trong tháng 2. Các chuyên gia dự báo CPI sẽ tăng chậm lại ở mức 0,4% trong tháng trước, giảm từ mức 0,5% được ghi nhận trong tháng 1. CPI cốt lõi dự báo sẽ giữ ổn định ở mức 0,4%.
“Tương lai của giá vàng phần lớn phụ thuộc vào việc liệu các biện pháp của Fed có hiệu quả hay không. Nếu vụ phá sản của ngân hàng SVB được coi là một sự cố cá biệt, vàng có thể mất một số lợi nhuận gần đây. Tuy nhiên, nếu cuộc khủng hoảng dẫn đến sự đảo ngược liên tục trong chính sách của Fed, nhu cầu đối với vàng vẫn cao", ông Alexander Zumpfe, một nhà giao dịch kim loại quý tại Heraeus, cho biết.
Và theo các nhà phân tích, đà tăng đang có lợi thế nhiều hơn, nhưng trước tiên giá vàng phải đạt được một số mức kỹ thuật nhất định. "Thị trường đang tiến đến mức quan trọng tiếp theo, đó là 1.912 - 1.918 USD/ounce. Phạm vi 6 USD đó rất quan trọng vì đây là mức đóng cửa ngày cao nhất của năm nay và mức đóng cửa ngày cao nhất năm 2021. Đó là một khu vực then chốt," ông Michael Boutros, chiến lược gia kỹ thuật cấp cao của Forex.com, nói.

Nguồn: Vinanet/VITIC