Giá vàng trong nước giảm mạnh
Vào lúc 17h giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 67,30 triệu đồng/lượng - bán ra 67,90 triệu đồng/lượng (giảm 250.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều qua cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 67,33 triệu đồng/lượng - bán ra 67,93 triệu đồng/lượng (giảm 270.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 67,35 triệu đồng/lượng - bán ra 67,97 triệu đồng/lượng (giảm 250.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 1.702 – 1.711 USD/ounce
Giá vàng thế giới hôm nay giao dịch quanh ngưỡng 1.702 – 1.711 USD/ounce, giảm 21 USD/ounce so với hôm qua và buổi chiều giảm 9 USD so với buổi sáng.
Giá vàng hôm nay giảm sâu khi thị trường bắt đầu định giá một đợt tăng lãi suất tới 100 điểm cơ bản từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tại cuộc họp vào cuối tháng 7.
Thị trường nhanh chóng định giá một đợt tăng lãi suất “khủng” nữa từ Fed sau khi dữ liệu lạm phát của nước này trong tháng 6 được công bố. Cụ thể, báo cáo của Bộ Lao động Mỹ cho thấy tỷ lệ lạm phát tại nước này trong tháng 6 đã tăng 9,1% so với cùng kỳ năm ngoái và là mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 11/1981.
Kỳ vọng Fed tiếp tục mạnh tay trong thắt chặt chính sách tiền tệ nhằm mục đích đưa lạm phát xuống mức 2% đã thúc đẩy đồng USD liên tục tăng so với các loại tiền tệ chính khác.
Sau khi báo cáo chỉ số giá tiêu dùng tháng 6 của Mỹ công bố hôm thứ Tư cho thấy tốc độ tăng "nóng" hơn dự kiến với mức tăng 9,1% so với cùng kỳ năm ngoái và ở mức cao nhất trong 41 năm; Phiên giao dịch thứ Năm theo giờ Mỹ thị trường tiếp tục đón nhận thêm một báo cáo lạm phát khác của nước này cũng tăng nóng. Cụ thể, báo cáo chỉ số giá sản xuất tháng 6 của Mỹ tăng thêm 1,1% so với tháng 5 và tăng 11,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này cao hơn nhiều so với dự kiến là tăng 0,8% trong tháng 6, sau khi chỉ số sản xuất của Mỹ đã tăng 0,8% trong tháng 5.
Dữ liệu lạm phát "nóng" tại Mỹ tiếp tục cho thấy Cục Dự trữ Liên bang nước này (Fed) sẽ tiếp tục mạnh tay thắt chặt chính sách tiền tệ. Lợi tức trái phiếu và chỉ số đô la Mỹ cùng tăng mạnh trong khi giá dầu thô giảm là những yếu tố tác động kép khiến vàng giảm giá.
Ngoài ra, giá dầu thô liên tiếp “trượt dốc” cũng gây áp lực không nhỏ tới vàng. Giá dầu thô liên tục “lao dốc không phanh” và lần đầu tiên trong vòng 3 tháng qua chính thức trải nghiệm mức giá hai con số, tức là dưới 100 USD/thùng và rơi vào tình trạng bán quá mức. Giá dầu thô kỳ hạn giao sau của Nymex giảm xuống mức 93,24 USD/thùng, giá dầu thô kỳ hạn tháng 1 hiện đang giao dịch ở mức 84 USD/thùng. Điều này cho thấy giá dầu thô sẽ tiếp tục giảm trong những tháng tới. Sự sụt giảm của dầu thô cũng đã kéo giá thị trường hàng hóa chính khác đi xuống, trong đó có vàng. Khu vực hàng hóa thô suy yếu là một trong những manh mối ban đầu quan trọng cho thấy áp lực lạm phát đã lên đến đỉnh điểm.
Vàng giảm giá dường như đang tiến gần đến mức trước đại dịch. Các nhà phân tích cảnh báo về sự kiện đầu cơ nếu giá giảm xuống dưới mức trước đại dịch.
Theo Craig Erlam, nhà phân tích thị trường cấp cao tại OANDA, "Kim loại màu vàng đang cảm thấy sức nóng từ dữ liệu lạm phát và sự thắt chặt mạnh mẽ của ngân hàng Trung ương để đáp trả". Trong khi đó, áp lực giảm giá vẫn đang gia tăng đối với vàng khi chỉ số USD tiếp tục giao dịch ở mức cao nhất trong 20 năm, lợi suất tăng và dầu bán tháo.
Chuyên gia Erlam nhận định, việc phá vỡ dưới ngưỡng 1.700 USD vẫn rất có khả năng xảy ra, với mức hỗ trợ tiếp theo là 1.680 USD/ounce. Nhưng một khi đỉnh cao được đặt ra và chúng tôi nhận thấy các dấu hiệu của áp lực lạm phát giảm xuống, chúng tôi có thể thấy vàng trở lại có lợi khi nền kinh tế rơi vào suy thoái."
Trong khi đó, Daniel Ghali chiến lược gia hàng hóa cao cấp tại TD Securities lưu ý, việc giá vàng giảm xuống dưới mức trước đại dịch, từ 1.650 đến 1.700 USD/ounce, có thể kích hoạt một đợt bán tháo. "Áp lực đang gia tăng đối với việc đầu cơ nếu giá giao dịch dưới mức tham gia thị trường thời đại dịch. Trong môi trường thanh lý, những vị trí khổng lồ này dễ bị tổn thương nhất, điều này cho thấy kim loại màu vàng vẫn có xu hướng giảm giá hơn nữa".
Vàng sẽ khó có khả năng tăng giá trừ khi lạm phát giảm xuống đủ để ngăn việc nâng lãi suất hoặc nếu các ngân hàng trung ương khác bắt đầu mạnh tay như Fed, và điều đó có thể làm suy yếu đồng USD.

Nguồn: Vinanet/VITIC