Giá vàng trong nước tăng
Vào lúc 11h giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 71,65 triệu đồng/lượng - bán ra 74,65 triệu đồng/lượng (tăng 200.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 71,90 triệu đồng/lượng (tăng 300.000 đồng/lượng) - bán ra 74,60 triệu đồng/lượng (tăng 200.000 đồng/lượng).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 71,70 triệu đồng/lượng - bán ra 74,72 triệu đồng/lượng (tăng 200.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 2.027 - 2.032 USD/ounce
Giá vàng thế giới sáng nay giao dịch ở mức 2.027 - 2.032 USD/ounce. Thị trường vàng thế giới tiếp tục biến động nhẹ quanh ngưỡng cao 2.030 USD/ounce. Trong khi đó, đồng USD giảm nhẹ.
Tại thời điểm khảo sát, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) giảm 0,03%; về mức 102,54.
Giá vàng thế giới hôm qua nhích nhẹ do đồng USD sụt giảm sau khi báo cáo chính thức của Mỹ cho thấy người tiêu dùng kỳ vọng lạm phát thấp hơn đã củng cố đặt cược vào việc cắt giảm lãi suất từ Fed.
Báo cáo công bố ngày 8/1 của Fed tại New York cho thấy người tiêu dùng mong đợi lạm phát thấp hơn cũng như thu nhập và chi tiêu yếu hơn trong vài năm tới.
Bà Michelle Bowman - Một thành viên trong Hội đồng Thống đốc của Fed nhận định, chính sách tiền tệ của Mỹ đã đủ hiệu quả hạn chế đối với nền kinh tế, và bà ủng hộ hạ lãi suất khi lạm phát giảm xuống.
Lãi suất thấp hơn làm giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lời như vàng. Song, đồng USD giảm 0,1% khiến vàng trở nên hấp dẫn hơn đối với những người mua nắm giữ các loại tiền tệ khác.
Đầu tháng này, dữ liệu việc làm tốt hơn mong đợi kết hợp với biên bản mới nhất của Fed cho thấy sự không chắc chắn về thời gian cắt giảm lãi suất đã làm dịu đi một số quan điểm về việc cắt giảm lãi suất sớm ở Mỹ.
Các nhà giao dịch hiện đang định giá khoảng 62% khả năng Fed cắt giảm lãi suất vào tháng 3, giảm so với xác suất gần 90% được thấy trước Năm mới, theo công cụ FedWatch của CME.
Bên cạnh đó, các nhà đầu tư cũng đang chờ đợi báo cáo lạm phát giá tiêu dùng của Mỹ, dự kiến sẽ được công bố vào ngày 11/1 để biết rõ ràng hơn về quy mô và mức độ cắt giảm lãi suất của Fed.
Vàng vẫn được đánh giá nằm trong xu hướng tăng dài hạn và cú điều chỉnh giảm gần đây là một hiện tượng bình thường sau khi mặt hàng kim loại quý này tăng mạnh vào cuối năm 2023 vừa qua.
Vàng chịu áp lực chốt lời trong những ngày đầu năm mới 2024 chủ yếu do đồng USD hồi phục trở lại với những tín hiệu Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) chưa sớm cắt giảm lãi suất. Thị trường lao động của Mỹ vẫn khá tích cực. Nó khiến nhiều người lo ngại Fed có thể chưa nới lỏng chính sách tiền tệ trong cuộc họp tháng 3, mà có thể trì hoãn sáng tháng 5.
Dự báo giá vàng: Dù vậy, xu hướng Fed cắt giảm lãi suất là không tránh khỏi. Đồng USD tất yếu sẽ giảm và vàng sẽ hưởng lợi. Vàng còn được hỗ trợ bởi những bất ổn gia tăng tại khu vực Biển Đỏ và giá dầu hồi phục.
Mặt hàng kim loại quý cũng được dự báo sẽ diễn biến tích cực sau thông tin Trung Quốc có thể nới lỏng chính sách tiền tệ. Hôm 8/1, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) cho biết, cơ quan này có thể hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc để thúc đẩy cho vay và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Hơn thế, PBOC cũng có thể sẽ cắt giảm lãi suất trong những tháng tới.
BCA Research của Canada gần đây dự báo giá vàng sẽ lên 2.200 USD/ounce (65,7 triệu đồng/lượng) trong năm 2024 do vàng vẫn là một kênh phòng ngừa rủi ro quan trọng trước lạm phát và các nguy cơ trên thị trường tài chính. Giới đầu tư hiện chờ đợi số liệu lạm phát trong tháng 12 của Mỹ. Nếu lạm phát tiếp tục giảm, nhiều khả năng Fed sẽ sớm giảm lãi suất, qua đó đẩy giá vàng đi lên.
 

Nguồn: Vinanet/VITIC