Giá vàng trong nước giảm
Vào lúc 11h giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 73,45 triệu đồng/lượng - bán ra 75,95 triệu đồng/lượng (giảm 200.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 73,65 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng) - bán ra 75,95 triệu đồng/lượng (giảm 200.000 đồng/lượng).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 73,50 triệu đồng/lượng - bán ra 76,02 triệu đồng/lượng (giảm 200.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 2.006 - 2.012 USD/ounce
Giá vàng thế giới sáng nay giao dịch quanh mức 2.006 - 2.012 USD/ounce, giảm 15 – 18 USD/ounce so với hôm qua, trong khi đồng USD vẫn đang tăng nhẹ. Tại thời điểm khảo sát, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) tăng 0,02%; lên mức 103,37.
Giá vàng thế giới hôm qua giảm sâu về mức thấp nhất trong hơn 1 tháng qua do đồng USD tăng cao sau khi bình luận diều hâu của một quan chức Fed đã làm giảm đặt cược vào việc cắt giảm lãi suất tiền tệ vào tháng 3. Trong khi đó, giới đầu tư vẫn đang chờ đợi bài phát biểu từ nhiều quan chức Fed hơn trong tuần này.
Ông Michael Langford - Giám đốc đầu tư tại Scorpion Minerals Ltd đánh giá, dòng vốn chảy vào đồng USD là động lực chính tác động đến giá vàng, điều này có thể đẩy vàng giảm xuống khoảng 2.000 USD/ounce trong thời gian tới.
Theo công cụ FedWatch của CME, tỷ lệ cắt giảm lãi suất của Fed vào tháng 3 tới đã giảm xuống còn khoảng 63%. Bên cạnh đó, bình luận của ông Waller đã gây ra một đợt bán tháo trên diện rộng, và kéo cả ba chỉ số chứng khoán lớn của Mỹ giảm điểm, trong khi lợi suất trái phiếu Mỹ ghi nhận mức tăng lớn nhất trong hơn ba tháng.
Ông Tim Waterer - Nhà phân tích thị trường tại KCM Trade nhận định, căng thẳng địa chính trị leo thang có thể thúc đẩy đà tăng của vàng như một nơi trú ẩn an toàn, thì “số phận ngắn hạn của giá vàng nhiều khả năng nằm trong tay thị trường trái phiếu”.
Những người đầu cơ giá lên trên thị trường vàng không muốn thấy giá giảm xuống dưới mức kháng cự quan trọng 2.000 USD, dựa trên hợp đồng tương lai tháng 2, vì có thể có một lượng lớn lệnh dừng bán được đặt trước nằm ngay dưới mức đó.
Một lượng lớn dữ liệu kinh tế của Mỹ vừa công bố được nhấn mạnh bởi báo cáo doanh số bán lẻ tháng 12 cao hơn dự kiến, tăng 0,6% so với tháng 11 và đánh bại kỳ vọng của thị trường là tăng 0,4%. Báo cáo đó đã thúc đẩy chỉ số Đô la Mỹ và khiến lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng lên.
Trong tin tức qua đêm, Trung Quốc báo cáo tốc độ tăng trưởng kinh tế của nước này là chậm nhất trong nhiều thập kỷ vào năm 2023 (trừ những năm phong tỏa vì Covid), trong bối cảnh niềm tin của người tiêu dùng suy yếu và lĩnh vực bất động sản sụt giảm.
Tổng sản phẩm quốc nội của Trung Quốc tăng 5,2% trong quý 4 và trong năm 2023. Thủ tướng Trung Quốc Li Qiang đã đề cập đến dữ liệu GPD yếu trong bài phát biểu tại Davos, Thụy Sĩ hôm thứ Ba.
Mặc dù thấp hơn kỳ vọng của thị trường, nhưng con số GDP quý 4 đã đáp ứng kỳ vọng của chính phủ Trung Quốc về tăng trưởng kinh tế vào năm 2023. Những con số ngày hôm nay đã giúp gây áp lực lên thị trường hàng hóa, bao gồm dầu thô và kim loại, vì Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Các thị trường quan trọng bên ngoài hôm nay chứng kiến chỉ số Đô la Mỹ tiếp tục tăng sau khi đạt mức cao nhất trong 4 tuần. Giá dầu thô Nymex giảm một chút và giao dịch quanh mức 71,75 USD một thùng. Trong khi đó, lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm hiện ở mức 4,106%.

Nguồn: Vinanet/VITIC