Giá vàng trong nước giảm
Vào lúc 10h30 giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 74,40 triệu đồng/lượng lượng - bán ra 75,40 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 74,40 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng) - bán ra 75,30 triệu đồng/lượng (giảm 200.000 đồng/lượng).
Giá vàng Vietinbank Gold niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 74,30 triệu đồng/lượng lượng (giảm 300.000 đồng/lượng) - bán ra 75,32 triệu đồng/lượng (giảm 280.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 74,30 triệu đồng/lượng - bán ra 75,32 triệu đồng/lượng (giảm 300.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới tăng nhẹ
Vào lúc 9h, giá vàng giao ngay trên sàn Kitco ở mức 2.036,0 - 2.036,5 USD/ounce. Hôm qua, thị trường vàng thế giới giảm mạnh về mức 2.031,8 USD/ounce. Kim loại quý này tăng nhẹ và đang trở lại ngưỡng cao 2.040 USD/ounce. Trong bối cảnh, đồng USD quay đầu giảm nhẹ.
Tại thời điểm khảo sát, DXY đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) giảm 0,11%, về mức 102,29.
Giá vàng thế giới hôm nay tăng trở lại nhờ đồng USD suy yếu, nhưng biên độ không cao khi các nhà giao dịch đang chờ đợi thêm các dữ liệu kinh tế sẽ được tiết lộ vào cuối tuần này. Qua đó, họ sẽ có thêm mạnh mối để nhận định về lộ trình chính sách tiền tệ của Fed.
Daniel Pavilonis - Chiến lược gia thị trường cấp cao của RJO Futures dự báo rằng, kim loại quý này sẽ ổn định trên mức giá 2.000 USD/ounce. Và mức giao dịch vàng chỉ tăng cao hơn khi xem xét rủi ro địa chính trị trên thị trường, bao gồm cả cuộc bầu cử tại Mỹ vào năm tới, điều này có thể thúc đẩy các nhà quản lý tiền tệ tăng cường vàng trong danh mục đầu tư của họ.
Tuần trước, Fed cho biết chu kỳ thắt chặt tiền tệ mạnh nhất trong 4 thập kỷ qua của họ đã kết thúc và việc cắt giảm lãi suất sẽ diễn ra vào năm 2024. Tuy nhiên, Raphael Bostic - Chủ tịch Fed chi nhánh Atlanta lại đưa ra quan điểm trái ngược rằng, nền kinh tế Mỹ vẫn mạnh và không có gì phải vội để đưa ra quyết định cắt giảm lãi suất.
Ông cho biết, các nhà hoạch định chính sách vẫn cần “vài tháng” để có đủ dữ liệu và tin tưởng là lạm phát sẽ tiếp tục đi xuống và dự kiến đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên sẽ bắt đầu vào quý 3. Trong khi đó, theo công cụ FedWatch, các thị trường đang định giá khoảng 79% khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 3/2024.
Hiện tại, các nhà đầu tư chờ đợi một loạt dữ liệu kinh tế quan trọng của Mỹ, trong đó có báo cáo chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) cốt lõi tháng 11, thước đo ưa thích của Fed về lạm phát cơ bản sẽ được công bố vào cuối tuần này.
Hôm 19/12, Chủ tịch Fed tại Atlanta Raphael Bostic chia sẻ, hiện tại không xuất hiện bất kỳ sự cấp thiết nào để giảm lãi suất của Mỹ do sức mạnh của nền kinh tế. Lãi suất của Mỹ thấp hơn thúc đẩy sự hấp dẫn của vàng.
Intesa Sanpaolo đánh giá, trong ngắn hạn, vàng có thể giao dịch trong khoảng giá 1.950 - 2.150 USD, với sự biến động được thúc đẩy bởi dữ liệu kinh tế vĩ mô và những kỳ vọng tương quan về việc giảm lãi suất sắp tới của Mỹ, cũng như những rủi ro địa chính trị bất ngờ.
Các nhà đầu tư đang chờ đợi một loạt số liệu kinh tế của Mỹ trong tuần này, bao gồm báo cáo chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) cốt lõi tháng 11 - thước đo lạm phát ưa thích của Fed - sẽ được công bố vào ngày 22/12.
Ông Daniel Pavilonis, chiến lược gia thị trường cấp cao tại công ty môi giới đầu tư RJO Futures nhận định giá vàng sẽ ổn định trên ngưỡng 2.000 USD/ounce. Kim loại quý này sẽ được giao dịch ở mức cao hơn khi xem xét rủi ro địa chính trị trên thị trường, bao gồm cả cuộc bầu cử ở Mỹ vào năm tới. Điều này có thể thúc đẩy các nhà quản lý tiền tệ tăng cường mua vàng trong danh mục đầu tư của họ.
Giá vàng thế giới tăng còn do mặt hàng có quan hệ mật thiết với vàng là dầu tăng khá mạnh. Dầu thô WTI đêm 20/12 tăng thêm 1,5% so với cùng giờ phiên trước lên trên 75 USD/thùng.
Dự báo giá vàng: Sức cầu thời điểm cuối năm cũng như xu hướng đẩy giá của các đơn vị kinh doanh vàng, góp phần khiến giá vàng tăng lên. Chênh lệch giá vàng miếng SJC tại các tổ chức nới rộng lên 1 triệu đồng/lượng.
Trong bối cảnh lãi suất tiền gửi tiết kiệm ngân hàng thấp như hiện nay, xuống chỉ còn 3-5%/năm, thì nhu cầu tích trữ vàng thường quay trở lại. Nguồn cung vàng miếng SJC cũng rất khan hiếm, chỉ quanh quẩn trong dân và doanh nghiệp, không được sản xuất thêm vàng.
Trong thời gian tới, giá vàng miếng SJC trong nước được dự báo có thể tăng lên mức 80 triệu đồng/lượng, thậm chí 90 triệu đồng/lượng khi mà sự khan hiếm tăng lên cũng như giá thế giới vào giai đoạn bứt phá khi Mỹ hạ lãi suất kéo đồng USD đi xuống.

Nguồn: Vinanet/VITIC