Giá vàng trong nước giảm
Vào lúc 11h30 giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 63 triệu đồng/lượng (giảm 1.000.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua) - bán ra 65 triệu đồng/lượng (giảm 800.000 đồng/lượng).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 63,40 triệu đồng/lượng (giảm 800.000 đồng/lượng) - bán ra 65,30 triệu đồng/lượng (giảm 900.000 đồng/lượng).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 63,5 triệu đồng/lượng (giảm 1.200.000 đồng/lượng) - bán ra 65,52 triệu đồng/lượng (giảm 1.000.000 đồng/lượng).
Giá vàng thế giới 1.690 – 1.696 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 21/7 giao dịch quanh ngưỡng 1.690 – 1.696 USD/ounce, giảm 16 USD/ounce so với hôm qua.
Giá vàng trên thị trường quốc tế chịu áp lực khá mạnh và rớt khỏi ngưỡng 1.700 USD/ounce. Kitco dự báo vàng có thể giảm mạnh trong thời gian tới. Vàng giảm trong bối cảnh các thị trường chứng khoán hồi phục trở lại nhưng nền kinh tế Mỹ vẫn phát đi những tín hiệu tiêu cực.
Doanh số bán nhà hiện có của Mỹ trong tháng 6 giảm 5,4% và là tháng thứ 5 giảm liên tiếp. Mỹ, một số thành viên của Liên minh châu Âu (EU) và Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đang thảo luận chi tiết về lệnh cấm xuất khẩu vàng Nga. Dự kiến lệnh cấm này sẽ được chính thức thông qua ngay trong tuần này. Đề xuất lần đầu tiên được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh G7 vào tháng trước.
Nga là quốc gia sản xuất vàng lớn thứ hai thế giới. Năm ngoái, Nga đã khai thác 314 tấn vàng, trị giá khoảng 20 tỷ USD. Trong khoảng một thập niên qua, phần lớn vàng của Nga được bán cho Anh, trung tâm giao dịch vàng miếng lớn nhất thế giới.
Theo Comtrade, cơ sở dữ liệu thống kê thương mại quốc tế của Liên hợp quốc, Anh đã nhập khẩu vàng trị giá 15,2 tỷ USD vào năm ngoái. Nhưng trong những năm gần đây, Thụy Sĩ, Thổ Nhĩ Kỳ và Kazakhstan là các quốc gia tăng mua vàng Nga. Fawad Razaqzada, một nhà phân tích thị trường của công ty dịch vụ tài chính City Index, cho biết: “Lệnh cấm xuất khẩu vàng không quá quan trọng đối với nền kinh tế Nga. Tác động đối với nền kinh tế Nga sẽ không đáng kể, vì họ vẫn có khả năng bán vàng cho các khách hàng hiện tại ở một số nước châu Á".
Chuyên gia kinh tế trưởng Lawrence Yun của Hiệp hội môi giới bất động sản quốc gia Mỹ (NAR) cho biết việc sụt giảm doanh số bán nhà là do chi phí nhà ở tăng cao khi cả lãi suất thế chấp và giá nhà đều đã tăng quá mạnh trong một khoảng thời gian ngắn. Trong tháng 6, giá trung bình mỗi căn nhà tại Mỹ là 416.000 USD, tăng 13,4% so với một năm trước.
Tại châu Âu, trong bản tin qua đêm, Tổng thống Nga Putin cho biết Nga sẽ tôn trọng các cam kết về khí đốt tự nhiên với châu Âu nhưng ông Putin cũng cảnh báo các lệnh trừng phạt đối với Nga có thể sẽ cản trở việc vận chuyển khí đốt tự nhiên vào châu Âu. Thông tin này được đưa ra ngay trước khi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tổ chức cuộc họp chính sách tiền tệ thường kỳ vào thứ Năm. ECB được cho là sẽ tăng lãi suất lần đầu tiên sau 11 năm với mức tăng 0,5%.
Nhận định xu hướng: Đêm qua, giá dầu thô Nymex vẫn duy trì trên 100 USD/thùng khi được giao dịch quanh 102,50 USD/thùng. Trong khi đó, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm tiếp tục tăng nhẹ lên 2,971%. Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 2 năm và 10 năm vẫn bị đảo ngược trong tuần này cảnh báo một cuộc suy thoái kinh tế sắp xảy ra tại nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Về mặt kỹ thuật, xu hướng giảm tiếp tục duy trì lợi thế kỹ thuật tổng thể trong ngắn hạn.
Đáng chú ý, trên biểu đồ ngày đang có tín hiệu về một động thái thay đổi lớn về giá sắp xảy ra. Tỷ lệ cược nghiêng về xu hướng giá giảm đang ngày càng nhiều. Mục tiêu tăng giá tiếp theo là tạo ra mức đóng cửa trên ngưỡng kháng cự vững chắc 1.750 USD/ounce. Mục tiêu giá giảm trong ngắn hạn tiếp theo là đẩy giá vàng xuống dưới mức hỗ trợ kỹ thuật vững chắc 1.650 USD/ounce.

Nguồn: Vinanet/VITIC