Giá vàng trong nước giảm
Vào lúc 11h giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 73,45 triệu đồng/lượng (giảm 200.000 đồng/lượng so với cuối tuần qua) - bán ra 75,95 triệu đồng/lượng (giảm 700.000 đồng/lượng).
Giá vàng Phú Quý niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 73,50 triệu đồng/lượng (giảm 500.000 đồng/lượng) - bán ra 75,90 triệu đồng/lượng (giảm 650.000 đồng/lượng).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 73,50 triệu đồng/lượng (giảm 200.000 đồng/lượng) - bán ra 76,02 triệu đồng/lượng (giảm 700.000 đồng/lượng).
Giá vàng thế giới 2.026 - 2.032 USD/ounce
Giá vàng sáng nay giao dịch quanh mức 2.026 - 2.032 USD/ounce. Thị trường vàng thế giới quay đầu giảm nhẹ nhưng vẫn áp sát ngưỡng 2.030 USD/ounce. Trong khi đó, đồng USD ít biến động. Tại thời điểm khảo sát, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) giảm 0,01%; xuống mức 103,28.
Giá vàng thế giới tuần qua tiếp tục giảm khi mất thêm 20 USD/ounce. Tuần này, giới chuyên gia và các nhà đầu tư kinh tế nhỏ lẹ vẫn lạc quan về vàng.
Trong tuần này, dự báo ba quyết định lãi suất quan trọng của các Ngân hàng Trung ương Nhật Bản, châu Âu và Canada sẽ ảnh hưởng lớn đến xu hướng biến động của giá vàng. Ngân hàng Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ duy trì lập trường ôn hòa và lãi suất âm vào ngày 22/1, sau đó là quyết định lãi suất của Ngân hàng Canada vào ngày 24/1. Sáng ngày 25/1 sẽ chứng kiến thông báo lãi suất của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB). Điều này có thể mang lại biến động lớn cho đồng Đô la Mỹ và vàng.
Cùng với đó, báo cáo cho thấy chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân cốt lõi (thước đo lạm phát ưa thích của FED) không giảm như dự kiến. Các chuyên gia đánh giá điều này có thể ảnh hưởng đến kế hoạch nới lỏng chính sách tiền tệ của FED.
Các nhà phân tích hàng hóa của TD Securities lưu ý thêm rằng nhu cầu tiêu thụ vàng vẫn đang vững chắc ở thị trường châu Á. Họ kỳ vọng nhu cầu tiêu thụ lớn từ các công ty của Trung Quốc trước thềm Tết Nguyên đán sẽ tiếp tục hỗ trợ giá vàng trong thời gian tới. Bên cạnh đó, đồng Đô la Mỹ và lợi suất trái phiếu kho bạc dự báo tăng cao và thị trường chứng khoán Mỹ sẽ lên mức đỉnh lịch sử trong tuần giao dịch mới. Dẫu vậy điều này sẽ tạo ra rào cản cho giá vàng.
Dự báo về giá vàng, Colin Cieszynski, chiến lược gia trưởng thị trường tại SIA Wealth Management bày tỏ sự lạc quan về kim loại quý “Với lợi suất trái phiếu kho bạc ngày càng tăng và đồng Đô la Mỹ mạnh lên, vàng tiếp tục phải đối mặt với một cơn gió ngược vừa phải”.
Theo khảo sát vàng của Kitco News, 14 nhà phân tích Phố Wall đã bày tỏ nhận định xu hướng tăng giá của tuần trước đã suy yếu đáng kể. Sáu chuyên gia, tương đương 42%, dự kiến sẽ thấy giá vàng cao hơn vào tuần này trong khi 4 nhà phân tích, tương đương 29%, dự đoán giá sẽ giảm và 4 chuyên gia khác, tương đương 29% còn lại, có quan điểm trung lập.
Trong khi đó, 150 phiếu bầu đã được bỏ trong các cuộc thăm dò trực tuyến của Kitco đối với các nhà đầu tư bán lẻ. Kết quả là một tỷ lệ tương tự như trên, với 44% kỳ vọng vàng sẽ tăng; 29%, dự đoán giá sẽ thấp hơn, trong khi 27% giữ quan điểm trung lập về triển vọng ngắn hạn của kim loại quý.
Giới chuyên gia tin rằng, nhu cầu trú ẩn an toàn, kỳ vọng lãi suất và các báo cáo kinh tế vẫn là các yếu tố chính tác động đến hành động giá trong tuần này.
Tuần này, ngoài diễn biến cuộc xung đột ở Trung Đông, giới đầu tư sẽ theo dõi chặt chẽ các quyết định lãi suất của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản, Ngân hàng Trung ương Canada và Ngân hàng Trung ương châu Âu. Thị trường cũng chờ đợi dữ liệu tăng trưởng quý IV năm 2023, doanh số bán nhà mới và chỉ số giá tiêu dùng cốt lõi.

Nguồn: Vinanet/VITIC