Giá vàng trong nước
Vào lúc 14h30 giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 70,70 triệu đồng/lượng (giảm 200.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua) - bán ra 71,60 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng).
Giá vàng Phú Quý niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 70,80 triệu đồng/lượng - bán ra 71,60 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Vietinbank Gold niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 70,70 triệu đồng/lượng - bán ra 70,52 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 71 triệu đồng/lượng - bán ra 71,82 triệu đồng/lượng (tăng 200.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 1.991 – 1.994 USD/ounce
Giá vàng thế giới hôm nay giao dịch quanh mức 1.991 - 1.994 USD/ounce, tăng nhẹ 2,8 USD so với hôm qua khi đồng USD tiếp tục suy yếu.
Tại thời điểm khảo sát, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) tăng 0,17%; xuống mức 103,75.
Giá vàng thế giới tăng nhẹ trong bối cảnh đồng USD và lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ đang trên đà giảm mạnh nhất trong hai tháng qua. Ông Kelvin Wong - Nhà phân tích thị trường cấp cao Châu Á Thái Bình Dương tại OANDA đánh giá: “Những đồn đoán về việc đảo chiều của chu kỳ tăng lãi suất đang dẫn đến sự suy yếu liên tục của đồng USD và lợi suất trái phiếu Mỹ dài hạn. Và điều này sẽ hỗ trợ vàng tăng giá, ít nhất là trong ngắn hạn.”
Đồng USD đã giảm 0,2% so với các đồng tiền chủ chốt khác sau khi tăng trong hai phiên trước đó, khiến vàng trở nên rẻ hơn đối với những người mua bằng ngoại tệ khác. Trong khi đó, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất trong hai tháng trong phiên ngày 23/11.
Kim loại quý neo ở mức cao nhờ đồng USD suy yếu với chỉ số USD-Index đứng dưới 104 điểm. Đồng thời, thị trường Mỹ hiện đang nghỉ lễ và dự báo về việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) ngừng tăng lãi suất cũng hỗ trợ kim loại quý neo cao. Tuy nhiên, sự không chắc chắn liên quan đến những gì Fed sẽ làm tiếp theo sẽ còn kéo dài lâu hơn cũng khiến giá vàng khó tăng cao.
Các quan chức ngân hàng trung ương Mỹ đã đồng ý tại cuộc họp chính sách gần đây nhất rằng họ sẽ tiến hành thận trọng và chỉ tăng lãi suất nếu tiến trình kiểm soát lạm phát chững lại.
Theo nhà phân tích Rhona O'Connell của StoneX, hiện chưa có nhiều động lực để kim loại quý duy trì mức giá trên 2.000 USD/ounce trong thời gian còn lại của năm. Hiện các động lực cơ bản vẫn hỗ trợ trong dài hạn (địa chính trị, đặc biệt là tại Trung Đông và khả năng xảy ra khủng hoảng ngân hàng hơn nữa ở Mỹ và các nơi khác), nhưng nếu một trong hai hoặc cả hai yếu tố này không leo thang, giá có thể sẽ trượt dốc...
Số người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới giảm nhiều hơn dự kiến vào tuần trước, nhưng điều đó có thể không làm thay đổi quan điểm rằng thị trường lao động đang chậm lại trong bối cảnh lãi suất cao.
Theo công cụ FedWatch của CME, các nhà giao dịch kỳ vọng Fed sẽ giữ nguyên lãi suất trong tháng 12/2023. Và họ cũng không còn kỳ vọng quá nhiều vào việc Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào năm 2024 sau khi dữ liệu về số đơn xin trợ cấp thất nghiệp được công bố.
Dự báo giá vàng: Nhà phân tích Giovanni Staunovo của UBS cho rằng giá vàng sẽ tăng lên mốc 2.150 USD/ounce vào cuối năm 2024.
Theo công cụ FedWatch Tool của CME, thị trường vàng dường như chắc chắn rằng sẽ không có đợt tăng lãi suất nào nữa và gần 60% nhận định khả năng lãi suất sẽ giảm ít nhất 25 điểm cơ bản vào tháng 5 năm sau. Theo Daniel Ghali, chiến lược gia hàng hóa của TD Securities, chu kỳ cắt giảm lãi suất của Fed bắt đầu sớm hơn vào năm 2024 là động lực chính thúc đẩy giá vàng tăng cao.

Nguồn: Vinanet/VITIC