Giá vàng trong nước giảm
Vào lúc 15h30, giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 68,50 triệu đồng/lượng (giảm 500.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua) - bán ra 69,40 triệu đồng/lượng (giảm 400.000 đồng/lượng).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 68,55 triệu đồng/lượng (giảm 550.000 đồng/lượng) - bán ra 69,35 triệu đồng/lượng (giảm 500.000 đồng/lượng).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 68,50 triệu đồng/lượng - bán ra 69,42 triệu đồng/lượng (giảm 500.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 1.856 – 1.866 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 25/5 giao dịch quanh ngưỡng 1.856 - 1.866 USD/ounce, tăng 10 USD/ounce so với hôm qua.
Giá vàng hôm nay tiếp đà tăng do đồng USD đã xuống mức thấp nhất trong một tháng, vì đợt bán tháo mạnh trên các thị trường chứng khoán không thể thúc đẩy sức hấp dẫn của đồng tiền an toàn. Theo chuyên gia phân tích Warren Venketas của DailyFX, vàng đang trong môi trường lý tưởng ở thời điểm hiện tại, với hầu hết các yếu tố hỗ trợ đều "ủng hộ" kim loại quý. Lợi suất trái phiếu 10 năm của Mỹ đi ngang cũng thúc đẩy vàng tăng giá vì nó làm giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng. Vàng được xem là nơi lưu trữ giá trị trong thời gian khủng hoảng kinh tế và là hàng rào chống lại lạm phát. Tuy nhiên, việc tăng lãi suất thường gây áp lực lên tài sản không sinh lãi như vàng.
Chứng khoán đã không được hưởng lợi từ sự suy yếu gần đây của đồng USD ở mức độ tương tự như vàng. Tất nhiên, vàng vốn đã là một kho lưu trữ giá trị đáng tin cậy. Đường trung bình động 200 ngày trong S&P500 có thể là nơi hỗ trợ rõ ràng nhất đối với giá vàng trong trung hạn. Biểu đồ kỹ thuật đang cho thấy khả năng về một đợt phục hồi thuyết phục có thể đang trở thành hiện thực.
Giá vàng thế giới hồi phục và được kỳ vọng sẽ tiếp tục đi lên trong tuần này, sau khi kết thúc chuỗi giảm 4 tuần liên tiếp. Diễn đàn kinh tế thế giới đang diễn ra tại Davos (Thuỵ Sỹ), bà Kristalina Georgieva, Giám đốc điều hành Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), đánh giá lạm phát và các cú sốc giá đang đe dọa tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Khả năng cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu có thể diễn ra trong thời gian tới.
Theo báo cáo mới nhất của In Gold We Trust, thị trường vàng vẫn đang ở mức cao nhất so với quý đầu tiên, nhưng nó vẫn đang trên đà kết thúc năm trên 2.000 USD/ounce và đạt gần 5.000 USD/ounce vào cuối thập kỷ này.
Trong báo cáo triển vọng giá vàng hàng năm, các nhà phân tích tại Incrementum AG vẫn lạc quan về vàng vì lạm phát gia tăng có nguy cơ đẩy nền kinh tế toàn cầu vào suy thoái và tạo ra môi trường lạm phát đình trệ. Công ty đầu tư châu Âu đã đưa ra cảnh báo rằng, việc bình thường hóa các chính sách tiền tệ trên toàn thế giới đang bắt đầu phơi bày những vấn đề lớn trong nền kinh tế toàn cầu vốn được gây ra bởi chính sách tiền tệ nới lỏng và lượng thanh khoản khổng lồ.
"Cũng giống như năm 2018, khi chúng tôi cảnh báo về những hậu quả không thể tránh khỏi của việc cố gắng xoay chuyển tình hình tiền tệ, chúng tôi hiện đang đưa ra một cảnh báo rõ ràng khác". Trong báo cáo, các nhà phân tích cho biết, ngoài lạm phát mạnh, một cuộc suy thoái kinh tế đang xuất hiện. Incrementum AG chỉ ra rằng, trong số 20 chu kỳ thắt chặt gần đây nhất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), chỉ có 3 chu kỳ chưa kết thúc trong suy thoái.
Báo cáo cho rằng: “Fed có nguy cơ đánh giá quá cao tác động của việc tăng lãi suất và cắt giảm bảng cân đối kế toán đối với việc kiềm chế lạm phát, cũng như họ đã đánh giá thấp tác động của việc cắt giảm lãi suất đối với việc thúc đẩy lạm phát. Các nhà phân tích lưu ý rằng, hầu hết các nhà đầu tư không có đủ vị trí để bảo vệ vốn của mình vì cấu trúc danh mục đầu tư 60/40 truyền thống, dự báo sẽ có lợi nhuận âm, lần thứ năm trong 90 năm.

Nguồn: Vinanet/VITIC