Giá vàng trong nước tăng
Vào lúc 14h30, giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 68,10 triệu đồng/lượng - bán ra 69 triệu đồng/lượng (tăng 200.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 68,15 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng) - bán ra 69 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 68,20 triệu đồng/lượng - bán ra 69,22 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 1.843 – 1.853 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 26/5 giao dịch quanh ngưỡng 1.843 - 1.853 USD/ounce, giảm 13 USD/ounce so với hôm qua.
Đồng USD đi lên sau khi chạm mức thấp nhất trong một tháng trong phiên hôm qua khiến vàng trở nên đắt hơn đối với những người mua nắm giữ loại tiền tệ khác. Các nhà giao dịch đang chờ đợi biên bản cuộc họp của Ủy ban Thị trường mở liên bang Mỹ (FOMC).
Stephen Innes, đối tác quản lý tại SPI Asset Management có trụ sở tại Thụy Sỹ nhận định, các nhà giao dịch đang chờ đợi biên bản cuộc họp của FOMC, giữa bối cảnh đồn đoán về khả năng tăng lãi suất vào tháng 9/2022 có thể tác động đến giá vàng. Tuy nhiên, các nhà đầu tư đang nỗ lực đánh giá tiến triển của lạm phát. Câu hỏi được đặt ra là mất bao lâu để tình trạng lạm phát trở lại bình thường.
Mặc dù vàng được coi là hàng rào chống lạm phát, song đà tăng lãi suất tại Mỹ lại làm tăng chi phí nắm giữ vàng. Khi Fed tăng cường kiềm chế tỷ lệ lạm phát lên mức cao nhất trong 40 năm, một số quan chức đã cảnh báo chính sách tăng lãi suất kéo dài có thể tạo ra tác động tiêu cực đến nền kinh tế.
Dữ liệu mới nhất từ Ủy ban Giao dịch hàng hóa tương lai (CFTC) cho thấy, các quỹ đầu cơ tiếp tục bán vàng tuy nhiên, tâm lý lạc quan đã gia tăng trên thị trường khi kim loại quý bật khỏi mức hỗ trợ dưới 1.800 USD/ounce.
Trong một cuộc phỏng vấn với Kitco News, Peter Grosskopf, Giám đốc điều hành của Sprott Inc cho rằng, vàng sẽ tăng cao hơn trong thời gian tới, khi tâm lý giảm giá gần chạm mức cực đoan.
Tuy nhiên, một số nhà phân tích không tin rằng, thị trường vàng đã tạo đáy. Theo các nhà phân tích tại Ngân hàng đầu tư TD Securities, trong tương lai, do Fed sẵn sàng tăng lãi suất trong nỗ lực kiềm chế lạm phát, giá vàng có thể tiếp tục đi xuống.
Ole Hansen, người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo cho biết, trong khi tâm lý thị trường đang thay đổi, thị trường kim loại quý vẫn còn một số rào cản kỹ thuật để vượt qua.
Ông Ole Hansen nhận định: “Kim loại quý cần phải phá vỡ rào cản quan trọng tiếp theo ở mức 1868 USD/ounce".
Một số chuyên gia cũng đưa ra quan điểm, đà tăng của mặt hàng kim loại quý chưa vững trong bối cảnh chứng khoán Mỹ ghi nhận nhịp hồi sau chuỗi đà bán tháo kỷ lục. Dòng tiền có dấu hiệu đổ sang các loại tài sản rủi. Nhóm cổ phiếu công nghệ đã vào vùng chiết khấu tốt.
Giới đầu tư đang kỳ vọng, thị trường chứng khoán Mỹ sẽ hồi phục sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden đang cân nhắc giảm thuế đối với một số hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. 

Nguồn: Vinanet/VITIC