Giá vàng trong nước giảm nhẹ
Vào lúc 10h giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,35 triệu đồng/lượng - bán ra 66,95 triệu đồng/lượng (không đổi so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,40 triệu đồng/lượng - bán ra 67 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 66,35 triệu đồng/lượng - bán ra 66,97 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 1.938 – 1.946 USD/ounce
Trong phiên giao dịch sáng ngày 30/5, giá vàng giao dịch 1.938 – 1.946 USD/ounce, giảm 5 USD/ounce so với hôm qua.
Giá vàng neo gần đáy hai tháng trong phiên giao dịch mỏng ngày 29/5 khi thoả thuận trần nợ của Mỹ cởi bỏ tâm lý lo ngại của nhà đầu tư, trong khi khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất làm giảm nhu cầu đối với vàng.
Tin tức về một thỏa thuận nợ được đưa ra ở Washington vào một ngày có khối lượng thấp khi Mỹ và một số khu vực của châu Âu, gồm cả Anh, đang trong kỳ nghỉ lễ. Tuy nhiên, thoả thuận vẫn cần phải thông qua Quốc hội.
Trong khi đó, chỉ vài ngày trước, phần lớn các nhà đầu tư vẫn đặt cược rằng Ngân hàng Trung ương Mỹ sẽ duy trì lãi suất ổn định và không tăng lãi suất trong tháng tới, ông Carlo Alberto De Casa, nhà phân tích bên ngoài tại Kinesis Money, cho biết. Dữ liệu kinh tế tuần trước đã thay đổi quan điểm đó, với việc Fed hiện dự kiến sẽ tăng lãi suất tại cuộc họp ngày 13 - 14/6.
Theo Fed Fund futures, các thị trường hiện đặt cược 59,4% cơ hội lãi suất tăng thêm 25 điểm cơ bản, với lãi suất đạt đỉnh vào tháng 7 ở mức 5,318%.
Tim Waterer, trưởng bộ phận phân tích thị trường tại KCM Trade, nhận định với khả năng Fed tăng lãi suất vào tháng 6, đồng bạc xanh và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ sẽ tiếp tục khởi sắc.
Sức hấp dẫn của vàng, vốn không mang lãi suất, đối với các nhà đầu tư có xu hướng giảm khi lãi suất cao hơn.
Đồng USD neo gần mức cao nhất trong hai tháng, gây áp lực lên giá vàng. Đồng USD mạnh hơn khiến vàng trở nên đắt hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác, theo Reuters.
Tại thời điểm khảo sát, chỉ số USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền đối thủ trong rổ tiền tệ, tăng 0,05% lên 104.19.
Ở một diễn biến khác, Ngân hàng Trung ương Iraq đã tăng dự trữ vàng thêm 2% trong một ngày vào tuần trước. Cụ thể, Iraq đã mua 2,5 tấn vàng hôm 25/5, nâng tổng dự trữ vàng lên 132,73 tấn, Bloomberg dẫn lời Mazin Sabah, tổng giám đốc bộ phận đầu tư của ngân hàng trung ương nước này, cho biết. Theo Sabah, Iraq đang theo đuổi chiến lược bổ sung dần vàng vào kho dự trữ như một giải pháp thay thế tài sản trú ẩn an toàn.
Theo các chuyên gia, ở thời điểm hiện tại giá vàng rất khó dự đoán, phụ thuộc hoàn toàn vào diễn biến kinh tế vĩ mô Mỹ. Rủi ro đối với vàng đang còn nhiều. Mặc dù được dự báo sẽ tăng về dài hạn nhưng trước mắt vàng chịu áp lực từ USD mạnh lên. Hiện, đồng bạc xanh vẫn có xu hướng nhích lên theo các dữ liệu vĩ mô ổn định của Mỹ. Một số dự báo cho rằng, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vẫn có thể tăng lãi suất.
Ngân hàng Saxo dự đoán, căng thẳng trên thị trường tài chính ngân hàng sẽ tiếp tục gia tăng khi nền kinh tế Mỹ nhận những tác động từ các chính sách tiền tệ mạnh mẽ của Fed.
Trong khi đó, các cuộc đàm phán để nâng mức trần nợ 31,4 nghìn tỷ USD của Chính phủ Mỹ trước ngày 1/6 gặp một số trở ngại vào cuối tuần trước. Đây là trợ lực hiếm hoi, thúc đẩy lực mua trú ẩn an toàn của giá vàng trong thời gian tới.
Trên các thị trường kim loại quý, giá bạc giao ngay giảm 0,5% xuống 23,20 USD/ounce, giá bạch kim tăng 0,4% lên 1.026,59 USD, trong khi giá palladium hầu như không đổi ở mức 1.423,17 USD.
Dự báo giá vàng: Theo Kitco, mức hỗ trợ tiếp theo đối với vàng là 1.940 USD/ounce. Nếu giảm xuống dưới mức đó, giá vàng có thể trượt xuống vùng 1.915 USD/ounce, thậm chí là 1.900 USD/ounce. Trong khi đó, các chuyên gia dự báo, giá vàng sẽ còn tăng tiếp và đạt kỷ lục cao mới trong năm 2023 khi Fed sẽ chấm dứt chu kỳ tăng lãi suất và đảo chiều chuyển sang giảm. USD yếu và lạm phát vẫn còn cao sẽ hỗ trợ giá vàng.
Một số quỹ vàng cũng nhận định, sau đợt giảm giá này, vàng bắt đầu bước vào một thời kỳ giá lên mới, với mức giá sẽ vượt quá 2.100 USD/ounce ngay trong năm 2023.

Nguồn: Vinanet/VITIC