Giá vàng trong nước tăng
Vào lúc 10h giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,50 triệu đồng/lượng - bán ra 67,10 triệu đồng/lượng (tăng 150.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,50 triệu đồng/lượng - bán ra 67,10 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 66,50 triệu đồng/lượng - bán ra 67,10 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 1.954 – 1.960 USD/ounce
Trong phiên giao dịch sáng ngày 31/5, giá vàng giao dịch quanh mức 1.954 – 1.960 USD/ounce, tăng 14 -16 USD/ounce so với hôm qua.
Đồng USD giảm từ đỉnh 10 tuần, khiến vàng trở nên rẻ hơn đối với người mua bằng ngoại tệ khác, trong khi lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ xuống thấp nhất một tuần.
Tại thời điểm khảo sát, chỉ số USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền đối thủ trong rổ tiền tệ, giảm 0,16% xuống 103,965.
Ông Jim Wyckoff, chuyên gia phân tích cấp cao của Kitco Metals cho biết, trong ngắn hạn giá vàng sẽ giao dịch đi ngang rồi sau đó giảm cho đến khi thị trường tìm thấy một chất xúc tác mới.
Trở lại sau kỳ nghỉ cuối tuần dài ở Mỹ, các nhà giao dịch cũng đang đánh giá dữ liệu kinh tế mạnh mẽ bất ngờ của Mỹ hôm 26/5, điều đã củng cố khả năng thắt chặt chính sách tiền tệ hơn nữa để kiềm chế lạm phát .
Giám đốc chiến lược hàng hóa của Saxo Bank, Ole Hansen, cho biết trong khi những lo ngại trước đó về thỏa thuận nợ của Mỹ đã hỗ trợ giá, việc định giá lại lộ trình tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang khiến vàng chịu áp lực.
Vàng, vốn là tài sản không sinh lãi, thường mất đi sức hấp dẫn trong môi trường lãi suất cao.
Các nhà giao dịch hiện cho rằng Fed có nhiều khả năng tăng lãi suất vào tháng tới hơn là giữ lãi suất không đổi, với thỏa thuận nợ được cho là sẽ giảm bớt một số rủi ro kinh tế mà có thể khiến ngân hàng trung ương đứng ngoài cuộc. Thỏa thuận này phải đối mặt với thử thách đầu tiên tại Quốc hội, với cả Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden và Chủ tịch Hạ Viện Mỹ Kevin McCarthy đều mong đợi đủ số phiếu để thông qua nó thành luật.
Trên các thị trường kim loại khác, giá bạc giảm 0,1% xuống 23,17 USD/ounce, giá bạch kim giảm 0,6% xuống 1.018,44 USD và giá palladium giảm 0,6% xuống 1.406,82 USD, theo Reuters.
Xu hướng giá vàng: Theo Reuters, các thị trường đang đặt cược 56,6% khả năng ngân hàng trung ương Mỹ tăng lãi suất trong cuộc họp ngày 13 - 14/6. "Trong khi Fed có thể chậm lại tiến trình giảm lãi suất vì lạm phát vẫn là một mối lo ngại, kinh tế suy thoái sẽ dẫn tới việc hạ lãi suất và theo đó loại bỏ hỗ trợ cho đồng USD, giúp vàng tăng giá", các chuyên gia của Heraeus cho hay.
Trong bản tin mới nhất, Hội đồng vàng thế giới (WGC) cho biết, một khảo sát cho thấy 24% số các ngân hàng trung ương trên thế giới có ý định tăng dự trữ vàng trong năm 2023. Nguyên nhân là lạm phát cao, bất ổn địa chính trị và nỗi lo về lãi suất cao.
Gần đây, đồng USD tăng trở lại do có nhiều quan chức Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) ủng hộ cơ quan này tiếp tục tăng lãi suất trong cuộc họp vào tháng 6 để chống lại lạm phát. Tuy nhiên, nhiều đánh giá cho rằng, nếu Fed tiếp tục tăng lãi suất có thể sẽ tạo ra "cơn bão" tiếp theo.
Cuộc khủng hoảng ngành ngân hàng Mỹ đã đi qua. Tuy nhiên, một số nhà đầu tư trên thị trường tin rằng, không chỉ lĩnh vực ngân hàng vẫn đang gặp căng thẳng, mà nhiều rủi ro khác đối với sự ổn định tài chính cũng vẫn còn.
Trong một báo cáo gần đây, Fed liệt kê một số lĩnh vực cần quan tâm, bao gồm bảo hiểm nhân thọ và một số loại trái phiếu và quỹ cho vay. Đây là yếu tố có thể khiến Fed cần trọng hơn trong quyết định chính sách tiền tệ trong cuộc họp sắp tới. 

Nguồn: Vinanet/VITIC