Giá vàng trong nước tương đối ổn định
Vào lúc 15h giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 72 triệu đồng/lượng - bán ra 75 triệu đồng/lượng (không đổi so với cuối giờ chiều hôm qua).
Giá vàng Phú Quý niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 72,20 triệu đồng/lượng (tăng 200.000 đồng/lượng) - bán ra 74,80 triệu đồng/lượng (không đổi).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 72 triệu đồng/lượng - bán ra 75,02 triệu đồng/lượng (không đổi cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới tăng nhẹ
Giá vàng thế giới hôm nay giao mức 2.041 - 2.047 USD/ounce. Kim loại quý này tiếp tục nhích nhẹ và đang áp sát ngưỡng 2.050 USD/ounce trong bối cảnh, đồng USD quay đầu giảm.
Tại thời điểm khảo sát, DXY đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) giảm 0,05%, về mức 102,37.
Giá vàng thế giới hôm nay tăng nhẹ trong bối cảnh các nhà kinh tế chờ đợi báo cáo bảng lương phi nông nghiệp của Mỹ sẽ được công bố vào hôm nay (giờ Mỹ) để biết thêm manh mối về thời điểm cắt giảm lãi suất của Fed.
Các chuyên gia cho rằng, nếu dữ liệu cho thấy thị trường lao động đang yếu đi sẽ củng cố khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 3. Ngược lại, thị trường việc làm mạnh hơn dự kiến có thể sẽ ảnh hưởng đến lộ trình lãi suất của Fed.
Jim Wyckoff - Chuyên gia phân tích cấp cao tại Kitco Metals đánh giá, giới đầu cơ cần một tia sáng mới để kỳ vọng một đợt tăng giá mới của vàng. Tuy nhiên, nếu dữ liệu việc làm mạnh hơn, điều đó sẽ gây áp lực lên giá cả và có thể làm giảm kỳ vọng của thị trường về việc cắt giảm lãi suất của Fed.
Vàng nhích tăng nhẹ sau bốn phiên giảm do các nhà đầu tư chuẩn bị cho dữ liệu bảng lương phi nông nghiệp của Hoa Kỳ có thể ảnh hưởng đến lộ trình lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), trong khi giá pala đi trượt do triển vọng nhu cầu dài hạn mờ mịt .
Jim Wyckoff, nhà phân tích cấp cao tại Kitco Metals, cho biết: “Những nhà đầu cơ giá lên trên thị trường vàng cần một tia sáng mới để bắt đầu một đợt tăng giá”. “Tuy nhiên nếu dữ liệu việc làm mạnh hơn, điều đó sẽ gây áp lực lên giá cả và có thể làm giảm kỳ vọng của thị trường về việc cắt giảm lãi suất của FED” ông nói thêm
Báo cáo dữ liệu kinh tế quan trọng - bảng lương phi nông nghiệp của Mỹ sẽ được công bố ngày 5/1/2024. Dữ liệu vừa được công bố cho thấy số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần của Hoa Kỳ đã giảm nhiều hơn dự kiến vào tuần trước và các chủ lao động tư nhân của Hoa Kỳ đã thuê nhiều công nhân hơn dự kiến trong tháng 12, cho thấy sức mạnh bền bỉ của thị trường lao động.
Theo công cụ CME FedWatch, các nhà giao dịch đang đánh giá khoảng 65% khả năng FED sẽ cắt giảm lãi suất trong cuộc họp chính sách tháng 3.
Lãi suất thấp hơn làm giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng thỏi không sinh lãi. Biên bản cuộc họp cuối cùng của FED, được công bố hôm 3/1/2024, cho thấy các quan chức ngày càng tin tưởng rằng lạm phát đã được kiểm soát và lo ngại rằng chính sách tiền tệ "hạn chế quá mức" sẽ gây ra mối đe dọa cho nền kinh tế.
Nhà phân tích Giovanni Staunovo của UBS cho biết: “Với việc FED thực hiện một số đợt cắt giảm lãi suất trong năm nay, điều này sẽ thu hút các nhà đầu tư tài chính quay trở lại thông qua ETF và nhu cầu hạn chế, đồng thời nâng giá vàng lên 2.250 USD/ounce vào cuối năm nay”.
Tại các thị trường kim loại khác, bạc tăng 0,2% lên 23,00 USD/ounce, sau khi chạm mức thấp nhất trong ba tuần trước đó, trong khi bạch kim giảm 1,7%, ở mức thấp nhất trong hai tuần là 954,28 USD.
Giá palladium giảm khoảng 3% xuống còn 1.035,49 USD, kéo dài chuỗi thua lỗ trong phiên thứ tám do lo ngại rằng sự phổ biến ngày càng tăng của xe điện sẽ phá hủy nhu cầu dài hạn đã làm mất đi một số mức tăng trong tháng 12 sau khi Vương quốc Anh mở rộng các lệnh trừng phạt đối với kim loại có nguồn gốc từ Nga.

Nguồn: Vinanet/VITIC