Giá vàng trong nước giảm
Vào lúc 16h giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 72,80 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua) - bán ra 74,10 triệu đồng/lượng (giảm 200.000 đồng/lượng).
Giá vàng Phú Quý niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 73,10 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng) - bán ra 74,20 triệu đồng/lượng (không đổi).
Giá vàng Vietinbank Gold niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 73,20 triệu đồng/lượng - bán ra 74,42 triệu đồng/lượng (tăng 200.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 73,20 triệu đồng/lượng - bán ra 74,42 triệu đồng/lượng (tăng 200.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 2.026 - 2.040 USD/ounce
Giá vàng thế giới giao dịch quanh ngưỡng 2.026 – 2.040 USD/ounce, giảm 32,3 USD/ounce so với đêm qua. Giá vàng giao tương lai tháng 2/2024 trên sàn Comex New York ở mức 2.054,2 USD/ounce.
Giá vàng giảm sau khi tăng vọt lên mức cao kỷ lục mới. Ngay trong phiên giao dịch đầu tuần trên thị trường châu Á, giá vàng thế giới giao ngay tăng vọt, vượt các ngưỡng kháng cự và đỉnh cao trước đó, thiết lập kỷ lục mới 2.148,99 USD/ounce.
Vàng vẫn đang được hỗ trợ bởi biểu đồ kỹ thuật tăng giá. USD mất giá trên thị trường ngoại hối, lãi suất trái phiếu giảm khiến cho nhu cầu trú ẩn vào vàng tăng. Ngoài ra, các yếu tố khác hỗ trợ giá vàng như ngân hàng trung ương các nước đang lùi lại chu kỳ tăng lãi suất. Lo ngại cuộc xung đột Israel-Hamas tiếp diễn. Giá Bitcoin đẩy lên trên 41.000 USD và lên mức cao nhất trong 20 tháng.
Nhiều đồn đoán cho rằng vào tháng 3 năm sau, FED sẽ thực hiện đợt cắt giảm đầu tiên của mình và gây ảnh hưởng lan rộng đến thị trường tài chính.
Về lý thuyết, lãi suất cao sẽ khiến các nhà đầu tư bị thu hút bởi thị trường trái phiếu của Mỹ hơn và ngược lại, khi lãi suất giảm hoặc được kỳ vọng sẽ hạ thì vàng mới là chân ái.
Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ đã giảm 5% từ mức cao nhất 16 năm qua xuống còn 4,3% vào giữa tháng 11/2023, qua đó cho thấy nhà đầu tư đang dịch chuyển nguồn vốn của mình trước khả năng FED thay đổi chính sách tiền tệ.
Dự báo hạ lãi suất đã tác động đến tỷ giá đồng USD khiến đồng tiền này hạ giá, qua đó khiến vàng vốn giao dịch bằng đồng USD càng tăng giá để sát với giá trị thực.
Theo lý thuyết, lãi suất cao sẽ thúc đẩy tỷ giá đồng nội tệ khi hút nguồn vốn trở về đầu tư trong nước và điều này sẽ ngược lại nếu lãi suất giảm.
Hãng tin CNN cho biết tỷ giá đồng USD đã mất 3% giá trị trong tháng qua so với một rổ 6 đồng tiền chủ chốt khác trên thế giới.
Do vàng được giao dịch bằng đồng USD trên thị trường quốc tế nên tỷ giá USD hạ khiến giá vàng trở nên rẻ hơn trong mắt nhà đầu tư nước ngoài, qua đó càng thúc đẩy nhu cầu mua kim loại quý này.
Theo CNN, giá vàng còn chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố địa chính trị khác. CEO Jamie Dimon của JP Morgan Chase nhận định tình hình kinh tế thế giới đang phải đối mặt với nhiều thách thức và gặp nguy hiểm nhất trong suốt vài chục năm trở lại đây.
Chính những nhận định bi quan này cũng như lo lắng về khủng hoảng đã khiến nhà đầu tư đổ xô tìm kiếm kênh trú ẩn tài sản như vàng. Kể từ đầu năm đến nay, giá vàng đã tăng 10%. Bên cạnh đó, hàng loạt ngân hàng trung ương của nhiều thị trường mới nổi mua ròng vàng cũng kích thích đến thị trường.
Việc Phương Tây đóng băng nhiều tài sản dự trữ ngoại hối của Ngân hàng trung ương Nga đã khiến hàng loạt chính phủ các nước chuyển sang dự trữ vàng thay vì đồng USD nhằm đảm bảo an toàn.
Số liệu của WGC cho thấy ngân hàng trung ương các nước mới nổi đã mua ròng 473 tấn vàng bình quân mỗi năm trong khoảng 2010-2021. Thế nhưng trong năm 2022, những ngân hàng trung ương này bất ngờ mua ròng đến 1.100 tấn vàng và con số này lên đến 800 tấn vàng trong 3 quý đầu năm nay.
Theo Reade, tình hình này sẽ còn tiếp diễn trong nhiều năm tới, nếu không muốn nói là hàng thập kỷ tới trừ phi tình hình kinh tế, địa chính trị có chuyển biến. Thậm chí kể cả khi kinh tế đã tốt lên thì nhiều khả năng các ngân hàng trung ương này sẽ thay đổi cơ cấu dự trữ ngoại hối, ưu tiên các tài sản an toàn như vàng hơn là đồng USD như trước đây.
Khảo sát vào tháng 5/2023 cho thấy ¼ số ngân hàng trung ương đang có kế hoạch gia tăng dự trữ vàng trong 12 tháng tới.
Dự báo giá vàng: Kyle Rodda, chuyên gia của chuyên trang về đầu tư Capital, cho biết các thị trường đang đặt cược vào việc Mỹ cắt giảm lãi suất. Giá vàng có thể tăng cao hơn và sẽ tăng khi có dấu hiệu suy thoái kinh tế.
Các tín hiệu cho thấy, khả năng Fed giảm lãi suất trong quý I/2024 đã tăng vọt lên 50%. Trong khi gần như chắc chắn Fed sẽ không tăng lãi suất trong tháng 12.
Trong tuần này báo cáo việc làm tháng 11 của Mỹ sẽ được công bố vào thứ Sáu (8/12), dữ liệu sẽ cho thấy liệu tăng trưởng kinh tế có tiếp tục chững lại hay không. Gareth Soloway, chiến lược gia trưởng của InTheMoneyStocks, cho rằng mục tiêu giá vàng năm 2024 là 2.534 USD/ounce.

Nguồn: Vinanet/VITIC