Giá vàng trong nước tăng
Vào lúc 11h giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 71,50 triệu đồng/lượng - bán ra 74,50 triệu đồng/lượng (tăng 500.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 71,50 triệu đồng/lượng (tăng 350.000 đồng/lượng) - bán ra 74,40 triệu đồng/lượng (tăng 450.000 đồng/lượng).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 71,50 triệu đồng/lượng - bán ra 74,52 triệu đồng/lượng (tăng 500.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới giảm
Giá vàng sáng nay giao dịch quanh mức 2.031 - 2.036 USD/ounce. Hôm qua, thị trường vàng thế giới giảm mạnh về ngưỡng 2.028 USD/ounce.
Kim loại quý này biến động giảm trong bối cảnh, đồng USD ít biến động. Tại thời điểm khảo sát, DXY đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) giữ ở mốc 102,20.
Giá vàng thế giới hôm nay biến động nhẹ sau phiên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 3 tuần qua do chịu áp lực bởi lợi suất phiếu kho bạc tăng cao bởi kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất của Fed đang mờ dần. Ngoài ra, các nhà kinh tế cũng đang chờ dữ liệu lạm phát của Mỹ trong tuần này để rõ hơn về lộ trình lãi suất trong tương lai.
Báo cáo được công bố vào cuối tuần trước cho thấy, Mỹ đã tạo ra nhiều việc làm trong tháng 12 hơn dự kiến của các nhà kinh tế trong cuộc thăm dò của Reuters. Điều đó đã làm dấy lên một số nghi ngờ về khả năng Fed sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng 3.
Theo CME FedWatch Tool, thị trường hiện dự báo 69% khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất tại cuộc họp chính sách diễn ra ngày 19 và 20-3 của Fed. Mỹ dự kiến sẽ công bố dữ liệu chỉ số giá tiêu dùng vào ngày 11/1.
Carlo Alberto De Casa - Chuyên gia phân tích thị trường của Kinesis Money đánh giá, dữ liệu lạm phát sẽ là chất xúc tác chính đối với vàng và dữ liệu cao hơn kỳ vọng có thể gây thêm áp lực lên kim loại quý vì nó có thể làm giảm khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất.
Ông tin rằng, khả năng các ngân hàng trung ương cắt giảm lãi suất trong năm nay là khó xảy ra nếu các dữ liệu công bố không cho thấy lạm phát giảm đáng kể. Trong khi đó, Heraeus Metals - Công ty hàng đầu về ngành kim loại quý lại nhận định, Fed có thể sẽ cắt giảm lãi suất nếu suy thoái trở nên rõ ràng. Điều này có khả năng sẽ làm suy yếu đồng USD và có lợi cho vàng vốn được định giá bằng đồng tiền này.
Giá vàng quay đầu giảm trong phiên giao dịch ngày hôm nay, kim loại màu vàng này chạm mức thấp nhất trong ba tuần. Trong bối cảnh thiếu những tin tức cơ bản, mới mẻ để bắt đầu tuần giao dịch, các nhà giao dịch kim loại quý đang tập trung vào thị trường bên ngoài, và dầu thô dẫn đầu lĩnh vực hàng hóa thô chứng kiến giá giảm mạnh. Vàng tháng 2 cuối phiên giảm 10,90 USD xuống còn 2.038,70 USD. Bạc tháng 3 cuối phiên đã tăng 0,065 USD ở mức 23,385 USD.
Lạm phát của Mỹ đã hạ nhiệt trong những tháng gần đây, điều này cho phép Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) giảm bớt chính sách tiền tệ thắt chặt hơn. Báo cáo CPI được cho là tăng 3,3% so với cùng kỳ năm ngoái so với mức tăng 3,1% trong báo cáo tháng 11.
Các thị trường quan trọng bên ngoài hôm nay chứng kiến chỉ số Đô la Mỹ giảm. Giá dầu thô Nymex giảm mạnh và giao dịch quanh mức 70,25 USD/thùng. Các báo cáo cho biết Ả Rập Saudi đã hạ giá dầu cho một số khách hàng của mình, trong một tín hiệu về triển vọng nhu cầu yếu hơn. Trong khi đó, lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm hiện ở mức 3,974%.
Về mặt kỹ thuật, xu hướng tăng giá vàng kỳ hạn tháng 2 có lợi thế kỹ thuật tổng thể trong ngắn hạn nhưng đã giảm nhẹ. Giá vẫn đang trong xu hướng tăng. Mục tiêu tăng giá tiếp theo là tạo ra mức đóng cửa trên ngưỡng kháng cự vững chắc ở mức 2.100 USD. Mục tiêu giảm giá ngắn hạn tiếp theo là đang đẩy giá tương lai xuống dưới mức hỗ trợ kỹ thuật vững chắc ở mức 2.000,00 USD. Mức kháng cự đầu tiên được nhìn thấy ở mức cao nhất hôm nay là 2.053,30 USD và sau đó là mức cao nhất của ngày thứ Sáu tuần trước là 2.071,10 USD.

Nguồn: Vinanet/VITIC