Giá vàng giao ngay tăng 0,3% lên 2.034,78 USD/ounce, trong khi vàng tương lai đáo hạn vào tháng 2 tăng gần 1% lên 2.038,80 USD/ounce vào lúc 00:14 ET (05:14 GMT).
Mặc dù giá vàng đã tăng nhẹ vào thứ Sáu(12/1) nhưng vẫn có khả năng kết thúc tuần ở mức thấp hơn một chút, trong bối cảnh không chắc chắn về đường đi của lãi suất Mỹ.
Dữ liệu Chỉ số giá tiêu dùng cho thấy lạm phát của Mỹ tăng nhẹ hơn dự kiến vào tháng 12, cùng với khả năng phục hồi gần đây của thị trường lao động, khiến Cục Dự trữ Liên bang có ít động lực hơn để bắt đầu cắt giảm lãi suất sớm .
Nhưng các nhà giao dịch dường như phần lớn vẫn duy trì đặt cược vào việc Fed cắt giảm lãi suất sớm, ít nhất là theo công cụ theo dõi lãi suất CME. Công cụ này cho thấy các nhà giao dịch định giá có hơn 70% khả năng cắt giảm 25 điểm cơ bản trong tháng 3, tăng so với khả năng 64% được thấy trước dữ liệu CPI.
Các nhà phân tích của ING cho biết xu hướng này “đơn giản là có vẻ sai”, trong khi một số quan chức Fed cũng nhắc lại rằng việc đặt cược vào việc cắt giảm lãi suất sớm là quá lạc quan. Mặc dù ngân hàng trung ương vẫn dự kiến sẽ cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay, nhưng thời điểm thực hiện động thái này sẽ phụ thuộc vào việc giảm lạm phát và không gian lao động hạ nhiệt.
Đồng USD nhận được rất ít sự hỗ trợ sau khi đọc chỉ số CPI, điều này giúp giữ giá vàng ổn định. Kim loại màu vàng cũng được kỳ vọng sẽ được hưởng lợi từ môi trường lãi suất thấp hơn, do lãi suất cao làm tăng chi phí cơ hội khi đầu tư vào vàng thỏi.
Các lực lượng của Mỹ và Anh đã tiến hành một loạt cuộc tấn công nhằm vào nhóm Houthi, liên kết với Iran ở Yemen, để đáp trả các cuộc tấn công của nhóm này vào các tàu ở Biển Đỏ. Động thái này cũng đánh dấu sự mở rộng trong cuộc chiến Israel-Hamas, vốn được coi là động lực chính dẫn đến cuộc xâm lược gần đây của Houthi.
Động thái này đã làm tăng nhu cầu trú ẩn an toàn đối với vàng, do rủi ro địa chính trị gia tăng thường khiến các nhà đầu tư hướng tới những nơi trú ẩn truyền thống hơn. Điều này cũng giúp giá vàng ổn định bất chấp chỉ số lạm phát của Mỹ mạnh hơn. 

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters