Đồn đoán về khả năng ngày càng hiện hữu trong chính sách tăng lãi suất đồng bạc xanh của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể vẫn được thực thi vào cuối năm 2015 này đã làm giá vàng tăng mạnh trong tuần qua. Theo các chuyên gia kinh tế cho biết thì do số liệu tăng trưởng GDP quý III của Mỹ vừa được đưa ra thấp hơn so với dự kiến nên hiện tỷ lệ đặt cược cho việc liệu Fed có giữ chính sách về lãi suất của mình trong tháng 12 này đang có chiều hường giảm trở lại trong tuần vừa qua.

Hiện giá vàng giao tháng 12 trên sàn Comex đã lên cao nhất tuần qua đạt 1.191,7 USD/ounce, mức cao nhất kể từ ngày 22/7 năm nay. Xu thế chốt lời nhằm cân bằng lại tài khoản giao dịch đã là nguyên nhân làm giá trị mua bán vàng tài khoản tương lai tăng đột biến trong phiên đóng cửa ngày thứ sáu tuần qua, tuy kết thúc phiên giá vàng đã sụt giảm trở lại nhưng xu thế chung trong tuần vẫn là tăng giá.

Giám đốc CB Capital Partners Inc Henry To nhận định: “Việc giá trị mua bán vàng tài khoản tăng mạnh tuần vừa qua là do những kỳ vọng về các chính sách đang tạm dễ thở hơn của Fed đối với thị trường tiền tệ, thêm vào đó là sự thất vọng về số liệu tăng trưởng kinh tế của Mỹ. Theo số liệu lịch sử cho thấy, vàng sẽ lên ngôi so với tất cả các loại tài sản khác trong một môi trường lạm phát gia tăng khi bối cảnh một kịch bản suy thoái kinh tế có khả năng hiện hữu. Biến động của thị trường vàng trong tuần chính là một ví dụ hoàn hảo về điều này”.


Còn theo Capital Economics , số liệu phân tích của các kinh tế gia hàng đầu chỉ ra rằng doanh số bán lẻ trong tháng 9 thấp hơn so với dự kiến đã thực sự làm thất vọng giới đầu tư khi chỉ tăng 0,1%. Dữ liệu gần đây cho thấy nền kinh tế Mỹ có thể chỉ tăng trưởng 1,5% trong quý III này.

Chuyên gia phân tích Ken Morrison tại MorrisonOnTheMarkets.com nhận định, giá trị thấp của đồng đô la Mỹ so với các đồng tiền khác cũng là một yếu tố thúc đẩy giá vàng tăng trong tuần này và sẽ vẫn là một yếu tố quan trọng quyết định giá vàng trong tương lai. Thêm vào đó là tình hình căng thẳng ở Trung Đông cũng góp phần vào việc thu hút được dòng tiền mới đổ vào thị trường làm giá vàng tăng trở lại tới 6% trong hợp đồng mua bán mở kỳ hạn 5 ngày”.

Theo khảo sát của Kitco News, đại bộ phận các nhà đầu tư cá nhân mong đợi sự phục hồi của vàng vẫn tiếp diễn trong thời gian tới. Đã có 288 người tham gia vào cuộc khảo sát trực tuyến của Kitco trong tuần này. Trong số những người tham gia, 225 người chiếm tỷ lệ 78% rất tin tưởng giá vàng tăng trong tuần tới; 45 người chiếm tỷ lệ 16% nghi ngờ giá sẽ giảm; và 18 người tương đương với 6% là trung dung.

Cảm nhận của các chuyên gia thì thị trường vàng vẫn sẽ trong xu hướng tăng dài hạn, nhưng triển vọng ngắn hạn thì hiện đang không tương đồng với các nhận định tăng giảm lẫn lộn. Trong số 35 nhà môi giới được phỏng vấn thì chỉ có 15 câu trả lời, trong đó có 8 nhà môi giới, tương đương 57%, cho biết họ mong đợi về khả năng giá vàng sẽ tiếp tục đi lên trong tuần tới. Ngược lại chỉ có 5 chuyên gia tương đương với 29% nghĩ rằng giá vàng sẽ điều chỉnh, 2 người còn lại ứng với tỷ lệ 14% duy trì nhận định trung lập. Các thành phần chính tham gia vào thị trường bao gồm các đại lý vàng, các ngân hàng đầu tư, nhà đầu tư chứng chỉ tương lai và các chuyên gia phân tích kỹ thuật.

Nhận định các yêu tố chính có thể ảnh hưởng tới thị trường trong tuần tới chính là các thảo luận và chính sách sắp tới của Fed và hướng đi của đồng USD sẽ có động lực quan trọng cho thị trường vàng.

Theo Colin Cieszynski, giám đốc chiến lược thị trường tại CMC Markets cho biết “Yếu tố lớn nhất ảnh hưởng đến giá vàng hiện giờ chính là hướng giao dịch của đồng bạc xanh khi mà các quỹ đầu cơ ngắn hạn trên thị trường tiếp tục tranh cãi xoay quanh việc thời điểm nào và Fed sẽ hành động ra sao cho quyết định tăng lãi suất vẫn còn treo lơ lửng. Các lo ngại khủng hoảng tại châu Âu và Trung Quốc đã gây ra phản ứng tức thì khi giá vàng đang tạm giảm trở lại trong thời điểm này”.

Trong tuần tới thì các nhà đầu tư sẽ phải theo dõi sát sao các bài phát biểu của các quan chức Fed trong những vấn đề mới về triển vọng đối với chính sách tiền tệ sắp tới của Mỹ. Thống đốc Brainard sẽ thuyết trình vào hồi 10 giờ sáng thứ hai, thống đốc Powell nói chuyện lúc 8 giờ 15 sáng ngày thứ ba và chủ tịch của Fed, bà Yellen sẽ có bài diễn thuyết quan trọng vào lúc 11 giờ sáng thứ ba tuần tới.

Các nhà phân tích tin rằng chính sách của Fed chính là chìa khóa mở ra hướng đi cho giá trị của vàng sắp tới.

Chuyên gia Ciesyznyski cho biết thêm: sau mức tăng đột biến trong tuần qua thì thị trường vàng sắp tới sẽ tiếp tục được củng cố vững vàng. Tuy nhiên về dài hạn, chuyên gia này vẫn rất lạc quan về đà tăng của giá vàng. “Tôi nghĩ rằng các nhà đầu tư sẽ tiếp tục mua vàng để đánh cược với chính sách lãi suất sắp tới của Fed”. Theo chiến lược gia hàng đầu của CMC Markets, việc giá vàng tăng liên tiếp trong 2 tuần qua đã làm trạng thái mua đang cao quá mức về ngắn hạn và để thị trường có thể tăng trưởng bền vững, ông tin vào khả năng tuần tới thị trường vàng cần sự điều chỉnh.

Còn theo giám đốc truyền thông của CB Capital Partners Inc Henry To, ông  tin rằng vàng đã quay đầu tăng giá trở lại sau khi bị bán quá mức trong khi đồng USD lại giảm do áp lực mua vào quá lớn. Một nguyện nhân nữa là vì nhu cầu về vàng từ Trung Quốc và Ấn Độ đã xuống rất thấp trong quý II và quý III năm nay.

Chuyên gia phân tích Morrison cũng vẫn lạc quan choviệc củng cố hướng đi của giá vàng trong tuần tới: “Tôi hy vọng sự tăng giá trở lại của thị trường vàng trong tuần trước mới chỉ là khởi đầu của đợt tăng trưởng trở lại và vẫn có khả năng về một đợt điều chỉnh về mốc 1160 USD/ounce”. Còn về các mốc hỗ trợ thì “Tôi tin rằng chắc chắn mức hỗ trợ tại 1080 USD/ounce đã là dĩ vãng từ cuối tháng 7 đầu tháng 8 năm nay. Và khả năng phá vỡ mức 1080 USD này là khó có thể xảy ra trong thời gian tới. Nếu phải chọn, tôi sẽ chọn mốc tiếp theo cho vàng là ở mức 1.200 USD một ounce”. Ngoài ra, việc xác định mức độ quan trọng cho xu hướng đi lên tiếp diễn của giá vàng thì “Một cú phá vỡ với khối lượng lớn tại vùng 1190 USD sẽ là cần thiết để hướng tới ngưỡng cao hơn ở mốc 1230 USD/ounce”.

Chuyên gia Cieszynski kết luận thêm: “Về cơ bản, trong tương lai gần thì đồng đô la Mỹ là yếu tố chính ảnh hưởng đến giá vàng biến động sắp tới và điều này sẽ còn tiếp diễn trong một thời gian tính bằng tháng, trừ khi lại có một cuộc khủng hoảng bùng lên ở đâu đó trên thế giới”.
Minh Anh