Theo số liệu của EPFR Global, trong 3 tuần qua, giá trị của các quỹ tín thác vàng mất hơn 2,6 tỷ USD do tâm lý thận trọng của nhà đầu tư trước cuộc họp chính sách của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) trong tuần này.

Hiện giới đầu tư đánh giá, khoảng hơn 50% khả năng Fed sẽ tăng lãi suất ngay trong năm nay. Lãi suất tăng sẽ làm giảm sức hấp dẫn của vàng bởi đây là tài sản đầu tư không lãi suất, trong khi các tài sản khác như trái phiếu cho lãi suất.

“Fed có thể sẽ tăng lãi suất, USD mạnh lên, 2 yếu tố này làm hạn chế giá vàng”, Rob Haworth, chiến lược gia đầu tư tại U.S. Bank Wealth Management, nhận định.

Theo số liệu của Ủy ban giao dịch hàng hóa kỳ hạn của Mỹ, số hợp đồng đặt cược giá vàng tăng trong tuần kết thúc vào ngày 8/9 giảm 36% xuống 28.286 hợp đồng. Ngược lại, số hợp đồng đặt cược giá giảm tăng 18% lên 87.815 hợp đồng, tăng lần đầu tiên kể từ ngày 21/7.

Giá vàng thường biến động trái chiều với sự phục hồi của kinh tế Mỹ và xu hướng tăng của giá USD. Chỉ số Dollar đo sức mạnh của USD đang hướng đến năm tăng thứ 3 liên tiếp, chuỗi tăng dài nhất kể từ năm 2004.

Giá vàng tăng 70% từ tháng 12/2008 đến tháng 6/2011 khi các ngân hàng trung ương tăng cung tiền cho nền kinh tế với quy mô lớn chưa từng có làm dấy lên lo ngại lạm phát, đồng thời thúc đẩy nhu cầu trú ẩn vào vàng. Tuy nhiên, đến nay, giá kim loại quý này đã giảm hơn 4% từ mức kỳ lục 1.923 USD/oz năm 2011.

BNP Paribas dự báo, giá vàng sẽ tiếp tục giảm xuống và về 925 USD/oz vào quý III/2016.
Minh Phương
Theo Bloomberg