Bộ trưởng Đầu tư Bahlil Lahadalia cho biết chính phủ đang có kế hoạch cấm xuất khẩu các sản phẩm chế biến có hàm lượng nickel 30-40% nhằm bảo tồn trữ lượng nickel của Indonesia và phát triển ngành công nghiệp chế biến hạ nguồn.
Tổng thư ký Hiệp hội khai thác nickel Indonesia Meidy Katrin Lengkey cho biết quy định này sẽ khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư sản xuất thành phẩm trong nước.
Tuy nhiên, bà Meidy nói thêm rằng chính phủ cần đảm bảo rằng các quy định được đưa ra phải khuyến khích sự phát triển của ngành công nghiệp hạ nguồn, cơ sở hạ tầng và nhu cầu tiêu thụ trong nước.
Phát biểu họp báo, Bộ trưởng Bahlil cho hay các sản phẩm nickel phải có hàm lượng nickel từ 70% trở lên mới được phép xuất khẩu, song không loại trừ việc áp thuế thay vì lệnh cấm đối với các công ty muốn xuất khẩu các sản phẩm có hàm lượng nickel 30-40%.
Ngành công nghiệp chế biến của Indonesia chủ yếu sản xuất các sản phẩm có hàm lượng nickel thấp như ferronickel và nickel gang.
Quốc gia này đã tạm dừng xuất khẩu quặng nickel vào tháng 1/2020 nhằm hỗ thúc đẩy các công ty khai khoáng đầu tư xây dựng các lò luyện và tinh chế quặng kim loại trong nước để xuất khẩu các sản phẩm có giá trị cao hơn.
Quy định số 17/2020 được ban hành vào ngày 11/11/2020 của Bộ Năng lượng và Tài nguyên khoáng sản tiếp tục giữ nguyên lệnh cấm xuất khẩu quặng nickel nhưng cho phép các công ty khai khoáng tiếp tục xuất khẩu bauxite đã rửa sạch và chất nhờn anode đồng đến tháng 6/2023, với điều kiện các công ty này đang xây dựng hoặc đã làm việc với một nhà máy luyện.
Bernardus Irmanto, Giám đốc Tài chính của công ty khai thác nickel PT Vale Indonesia, cho biết lệnh cấm xuất khẩu đã được đưa ra để hỗ trợ ngành công nghiệp nickel ở hạ nguồn để sản xuất các sản phẩm có thể bán trên thị trường nội địa, chẳng hạn như thép không gỉ và pin xe điện. Tuy nhiên, chính phủ lẽ ra phải tính đến quan điểm của “các bên có thẩm quyền và liên quan” trước khi ban hành quy định này.
Ông Bernardus cho biết ferronickel và gang nickel có hàm lượng nickel thấp sẽ bị ảnh hưởng bởi quy định. Hiện Vale Indonesia đang sản xuất một số sản phẩm nickel mờ chứa 78% nickel, cao hơn nhiều so với con số 70% mà Bộ trưởng Đầu tư đề cập.
Trong khi đó, nhà phân tích Andrey Wijaya thuộc công ty chứng khoán RHB Sekuritas dự báo giá nickel sẽ duy trì ở mức cao ít nhất là cho đến cuối năm nay, được hỗ trợ bởi nhu cầu sản xuất pin. Theo ông, ước tính giá nickel sẽ ở mức từ 18.500 đến 19.000 USD/tấn vào năm 2021 và 2022./.

Nguồn: Hữu Chiến (P/V TTXVN Tại Jakarta)/BNEWS