Dữ liệu Hải quan Trung Quốc cho thấy, nhập khẩu đồng giảm 6,3% trong năm 2023 do sản xuất trong nước tăng và đồng USD Mỹ tăng giá làm tăng chi phí nhập khẩu.
Nhập khẩu đồng chưa gia công và các sản phẩm đồng là 5,5 triệu tấn vào năm 2022. Dữ liệu bao gồm đồng tinh chế, hợp kim và bán thành phẩm. Các kim loại này được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực xây dựng, giao thông và năng lượng.
Việc Trung Quốc thoát khỏi các biện pháp nghiêm ngặt nhằm ngăn chặn đại dịch COVID-19 vào năm 2023 đã cho phép các nhà sản xuất đồng địa phương tăng sản lượng và đưa các dự án mới vào hoạt động.
Dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia cho thấy, nước này đã sản xuất 11,81 triệu tấn đồng tinh luyện trong 11 tháng đầu năm 2023, tăng 13,3% so với cùng kỳ năm 2022.
Điều đó dẫn đến sự gia tăng tiêu thụ nguyên liệu thô. Dữ Nhập khẩu quặng đồng và quặng đồng của Trung Quốc năm 2023 đạt mức cao kỷ lục 27,54 triệu tấn, tăng 9,1% so với năm 2022.
Ngoài sản lượng trong nước tăng, đồng USD Mỹ tăng giá vào năm 2023 đã hạn chế nhu cầu nhập khẩu kim loại này vì nó khiến sản phẩm được định giá bằng đồng bạc xanh trở nên đắt hơn để mua.
He Tianyu, nhà phân tích đồng tại công ty nghiên cứu hàng hóa CRU, cho biết, chi phí cao hơn do đồng USD mạnh mang lại, nên việc nhập khẩu đồng làm tài sản thế chấp để huy động vốn trên thị trường sẽ ít hơn.
Trong tháng 12/2023, nhập khẩu đồng của Trung Quốc là 459.338 tấn, giảm 16,6% so với tháng 11 do nhập khẩu tăng lên mức cao nhất trong gần 2 năm. Nhập khẩu trong tháng 12 giảm 10,6% so với cùng kỳ năm trước do nhu cầu từ người sử dụng đồng yếu hơn.
He cho biết, vào năm 2022, nhập khẩu tăng mạnh trong tháng 12 do người mua bổ sung hàng dự trữ trước dịp Tết Nguyên đán sớm. Tết Nguyên Đán năm nay diễn ra vào tháng 2.
Trung Quốc dự kiến sẽ cắt giảm hơn nữa trong năm nay do các nhà máy luyện kim trong nước tăng sản lượng vào thời điểm tăng trưởng nhu cầu dự kiến sẽ chậm lại.
Theo các nhà phân tích tại Yong'an Futures, sự tăng trưởng nhanh chóng trong lĩnh vực năng lượng tái tạo và điều hòa không khí đã góp phần vào mức tăng trưởng 3,7% hàng năm về nhu cầu đồng ở Trung Quốc vào năm ngoái.
Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết, tăng trưởng nhu cầu đồng năm nay được dự báo sẽ chậm lại ở mức 2,8%.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters