Theo đó, nhập khẩu ròng mặt hàng vàng đạt 40.563 tấn trong tháng 6 so với 8.281 tấn trong tháng 5. Tổng lượng vàng nhập khẩu qua Hồng Kông tăng gần 208% lên 43.587 tấn.
Nhà phân tích Rhona O'Connell của StoneX cho biết: “Đã có hạn ngạch nhập khẩu vào tháng 6.”
"Nhu cầu trong nước vẫn chậm. Nhưng điều đó có nghĩa là dịch Covid-19 cuối cùng đã lắng xuống và có thể giải phóng nhu cầu bị dồn nén." O'Connell nói thêm.
Trung Quốc - nước tiêu thụ vàng hàng đầu thế giới - nhập khẩu phần lớn vàng từ Úc, Nam Phi và Thụy Sĩ. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc kiểm soát lượng vàng nhập khẩu vào Trung Quốc thông qua một hệ thống hạn ngạch được cấp cho các ngân hàng thương mại.
Dữ liệu hải quan Thụy Sĩ trong tháng 7 cho thấy Thụy Sĩ đã xuất khẩu 32,5 tấn vàng sang Trung Quốc trong tháng 6, tăng so với khoảng 10 tấn trong tháng 5.
Nhà phân tích Giovanni Staunovo của UBS cho biết: “Xuất khẩu từ Thụy Sĩ sang Trung Quốc cũng đã tăng trở lại trong tháng 6, vì vậy tôi đoán việc dỡ bỏ các hạn chế di chuyển và mở lại các cửa hàng trang sức trong bối cảnh giá vàng giảm có thể đã hỗ trợ một số nhu cầu bị dồn nén.”
Vào tháng 6, các đại lý Trung Quốc đã giao dịch vàng với mức giá từ thấp hơn 5 USD đến cao hơn 7 USD/ounce so với giá tham chiếu thế giới (giá vàng giao ngay tại London).
Mặc dù Trung Quốc bắt đầu dỡ bỏ lệnh phong tỏa vào cuối tháng 5, nhưng nước này vẫn đang đối mặt với những đợt bùng phát dịch lẻ tẻ.
Trung Quốc cũng nhập khẩu vàng qua Thượng Hải và Bắc Kinh, vì vậy dữ liệu của Hồng Kông có thể không cung cấp bức tranh toàn cảnh về hoạt động nhập khẩu vàng của nước này.

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters)