Dữ liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy, các chuyến hàng than đến quốc gia tiêu thụ nhiên liệu lớn nhất thế giới là 45,25 triệu tấn trong tháng trước, tăng 11% so với 40,68 triệu tấn một năm trước đó.
Con số này tăng 9,4% so với tháng 3 và thấp hơn 2 triệu tấn so với kỷ lục 47,3 triệu tấn của tháng 12.
Feng Dongbin, nhà phân tích của công ty tư vấn Fenwei cho biết, nhập khẩu tăng một phần là do sản xuất than trong nước không tăng để đáp ứng nhu cầu.
Dữ liệu gần đây nhất cho thấy sản lượng than của Trung Quốc giảm 4% so với cùng kỳ trong quý đầu tiên, một phần do một loạt vụ tai nạn chết người buộc các mỏ ở tỉnh sản xuất than hàng đầu Sơn Tây phải tạm dừng hoạt động để kiểm tra an toàn.
Hiệp hội Vận tải và Phân phối Than Trung Quốc (CCTD) cho biết, nhu cầu trong nước cũng bắt đầu tăng do các yếu tố mùa vụ.
Những tháng mùa hè ở Bắc bán cầu thường là khoảng thời gian có nhu cầu phát điện cao ở Trung Quốc vì thời điểm này thúc đẩy việc sử dụng điều hòa không khí nhiều hơn.
Một thương nhân giấu tên ở Trung Quốc cho biết nhập khẩu than cốc cho ngành thép của Trung Quốc cũng có thể cao hơn do nguồn cung nhiên liệu trong nước thắt chặt hơn.
Sơn Tây, tỉnh phía bắc bị ảnh hưởng bởi các cuộc kiểm tra an toàn, là trung tâm sản xuất than cốc lớn.
Dữ liệu cho thấy nhập khẩu than của Trung Quốc trong 4 tháng đầu năm 2024 là 161,15 triệu tấn, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2023.
Các nhà cung cấp than chính của Trung Quốc là Indonesia, Nga, Mông Cổ và Australia.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters