Nhập khẩu vàng của Thụy Sĩ từ Nga trong tháng 6/2022 đã giảm xuống 284 kg, so với 3.089 kg trong tháng 5, theo dữ liệu từ cơ quan hải quan Thụy Sĩ.
Theo Hội đồng Vàng Thế giới, Nga là nước khai thác vàng lớn thứ hai thế giới, trong khi Thụy Sĩ là một trung tâm tinh luyện vàng lớn.
Các quốc gia Anh, Mỹ, Nhật Bản và Canada đã đồng ý lệnh cấm nhập khẩu vàng của Nga tại cuộc họp G7 vào tháng 6. Đồng thời, Ủy ban Châu Âu cũng đề xuất các biện pháp trừng phạt mới vào tuần trước, bao gồm lệnh cấm nhập khẩu vàng của Nga.
Robin Kolvenbach, giám đốc điều hành nhà máy lọc vàng Thụy Sĩ Argor Heraeus cho biết Argor đã tạm dừng tất cả các mối quan hệ kinh doanh với các đối tác Nga từ khi cuộc xung đột diễn ra vào ngày 24/2.
Nhà máy tinh luyện vàng Valcambi tại Thụy Sĩ nêu quan điểm khác trong một tuyên bố tháng này, họ giải thích rằng nhập khẩu vàng từ Nga không bị cấm và những “nhà khảo sát thương mại” như Valcambi có thể nhập khẩu, cũng như tinh luyện vàng nếu họ tôn trọng tất cả các nghĩa vụ pháp lý.
Valcambi không xác nhận việc họ nhập khẩu 3 tấn vàng vào tháng 5. Điều này đã kích hoạt một cuộc điều tra của cơ quan hải quan Thụy Sĩ nhằm kiểm tra xem có bất kỳ lệnh trừng phạt nào bị vi phạm không.
Argor Heraeus Kolvenbach đã chỉ ra những hạn chế của lệnh cấm nhập khẩu vàng: "Vấn đề cơ bản với vàng là nó giống như nước, nó luôn chuyển động. Nếu một số quốc gia không nhập khẩu vàng của Nga, những quốc gia khác vẫn sẽ chọn mặt hàng này. Và họ có thể nhập nhiều hơn nếu họ đàm phán được mức chiết khấu do vàng khó bán."

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters)