Trong phiên giao dịch ngày 31/1/2024, giá quặng sắt kỳ hạn chạm mức thấp hơn một tuần do số liệu nhà máy của trung Quốc - quốc gia tiêu dùng hàng đầu liên tục yếu kém đã tác động đến tâm lý nhà đầu tư trong bối cảnh lo ngại mới về sự phục hồi của lĩnh vực bất động sản nước này.
Hợp đồng quặng sắt giao tháng 5 được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên của Trung Quốc đã kết thúc giao dịch trong ngày thấp hơn 3,08% xuống mức 960,5 CNY(tương đương 133,74 USD)/tấn, mức thấp nhất kể từ ngày 23/1.
Giá quặng sắt chuẩn giao tháng 3 trên Sàn giao dịch Singapore giảm 2,36% xuống mức 129,7 USD/tấn, cũng là mức thấp nhất kể từ ngày 23/1.
Một cuộc khảo sát chính thức cho thấy hoạt động sản xuất của Trung Quốc trong tháng 1/2024 đã giảm tháng thứ tư liên tiếp, cho thấy lĩnh vực này đang gặp khó khăn để lấy lại động lực vào đầu năm 2024.
Chu Xinli, nhà phân tích tại China Futures cho biết, giá quặng điều chỉnh giảm do đợt bổ sung nguyên liệu trước kỳ nghỉ lễ giữa các nhà máy thép đã kết thúc và cả lô hàng cũng như tồn kho tại cảng đều tăng. Tuy nhiên, mức giảm rất mạnh có thể khó xảy ra do nhu cầu được cải thiện trong bối cảnh sản lượng kim loại nóng tiếp tục tăng.
Lệnh thanh lý tập đoàn bất động sản khổng lồ China Evergrande Group 3333.HK từ tòa án Hồng Kông đã giáng một đòn mới vào thị trường bất động sản mong manh của đất nước, kéo giá của nguyên liệu sản xuất thép quan trọng và phủ bóng đen lên triển vọng nhu cầu.
Các nhà phân tích tại ngân hàng ANZ lưu ý, quá trình xử lý nhà phát triển bất động sản China Evergrande có thể sẽ làm tăng thêm sự bất ổn trong lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc. Điều này có thể trì hoãn sự phục hồi mà thị trường đã mong đợi trong năm nay.
Giá các thành phần sản xuất thép khác trên DCE tiếp tục giảm, với giá than cốc và than luyện cốc giảm lần lượt 4,19% và 3,58%.
Điểm chuẩn thép trên Sàn giao dịch Thượng Hải suy yếu. Giá thép cây giảm 1,86%, giá thép cuộn giảm 1,62%, giá thép thanh giảm 1,19% và giá thép không gỉ giảm 1,7%.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters