Giá quặng sắt kỳ hạn tăng vào ngày 8/6, với điểm chuẩn của sàn Đại Liên đạt mức cao mới trong bảy tuần trong khi giá tại sàn Singapore tăng phiên thứ bảy liên tiếp, do các ngân hàng lớn của Trung Quốc cắt giảm lãi suất tiền gửi trong một động thái được coi là hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.
Các ngân hàng do nhà nước hậu thuẫn của Trung Quốc đã hạ lãi suất tiền gửi bằng đồng Nhân dân tệ, trong các hành động có thể giảm bớt áp lực lên tỷ suất lợi nhuận và giảm chi phí cho vay, mang lại một số cứu trợ cho khu vực tài chính và nền kinh tế nói chung.
Các nhà phân tích cho rằng động thái này mở ra cơ hội cho các biện pháp kích thích tiền tệ hơn nữa, bao gồm cả việc cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc để hỗ trợ phát hành trái phiếu chính quyền địa phương.
Giá quặng sắt được giao dịch nhiều nhất trong tháng 9 trên sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên của Trung Quốc đã tăng 3% lên 793,5 CNY(tương đương 111,16 USD)/tấn, mức cao nhất kể từ ngày 18/4.
Trên sàn giao dịch Singapore, hợp đồng chuẩn tháng 7 của nguyên liệu sản xuất thép SZZFN3 tăng tới 1,9% lên 109,90 USD/tấn, mức cao nhất kể từ ngày 21/4.
Giá quặng sắt chủ yếu tăng do những đồn đoán kể từ cuối tháng 5 về việc Trung Quốc tung ra các biện pháp kích thích bổ sung để khôi phục lĩnh vực bất động sản đang gặp khó khăn và nền kinh tế rộng lớn hơn, bất chấp cảnh báo của các nhà phân tích rằng lợi nhuận có thể không được duy trì nếu không có các biện pháp hiệu quả và rộng rãi.
“Thị trường ngắn hạn bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi các kỳ vọng vĩ mô”, các nhà phân tích của Sinosteel Futures cho biết, đồng thời chỉ ra rằng các nguyên tắc cơ bản không thực sự thay đổi nhiều.
Nhu cầu thép tại Trung Quốc dự kiến sẽ suy yếu trong thời gian tạm lắng vào mùa hè trong hoạt động xây dựng tại Trung Quốc bắt đầu từ tháng này.
"Giá quặng sắt dự kiến sẽ dao động trong tuần tới khi có một số tâm lý thị trường tích cực cùng với sự không chắc chắn về việc thực thi các chính sách", nhà cung cấp dữ liệu và tư vấn ngành Mysteel cho biết trong báo cáo triển vọng hàng tuần.
Thép cây trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải tăng 0,2%, thép cuộn cán nóng giảm 0,2%, dây thép cuộn tăng 1%, trong khi thép không gỉ giảm 0,2%. Giá than cốc và than luyện cốc trên sàn giao dịch Đại Liên lần lượt giảm 1,6% và 0,1%.
 

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters