Một cảnh báo từ các cơ quan quản lý Trung Quốc dành cho các nhà giao dịch là không thổi phồng nguyên liệu chính cho sản xuất thép sẽ không làm giảm bớt tâm lý lạc quan.
Dự đoán nhu cầu của Trung Quốc - nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tăng đột biến, các nhà phân tích của Citi đã nâng mức giá quặng sắt dự báo của họ lên 140 USD/tấn.
Sự phục hồi của cổ phiếu nhà phát triển bất động sản cũng rất ngoạn mục. Country Garden 2007 vẫn chưa công bố kế hoạch tái cơ cấu nhưng cổ phiếu ở Hồng Kông của họ đã tăng hơn 60% trong tháng này. Ngay cả Evergrande, vốn phải đối mặt với phiên điều trần gay gắt ở trung tâm châu Á vào ngày 4/12, cũng đã tăng hơn 10% trong cùng thời gian. Tuy nhiên, sự không chắc chắn đang diễn ra xung quanh việc điều chỉnh lại các khoản nợ cho thấy sự biến động sắp tới.
Giá quặng sắt có thể tăng thêm nếu Bắc Kinh tiến hành nhiều cải cách cơ cấu hơn, chẳng hạn như cung cấp nhà ở xã hội. Nhu cầu thép dùng trong xe điện và cơ sở hạ tầng xanh của Trung Quốc đã giữ giá trung bình ở mức cao bất chấp sự sụt giảm của bất động sản. Giá hàng hóa chứ không phải giá của các công ty tư nhân có thể là manh mối tốt nhất về những gì sắp xảy ra.
 

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters