ChatGPT đã biến AI trở thành một từ thông dụng trong năm nay, thúc đẩy sự bùng nổ nhu cầu về chip hỗ trợ công nghệ và thúc đẩy cổ phiếu của các nhà sản xuất như Nvidia.
Vì hầu hết các thành phần được sử dụng cùng với các thiết bị AI đều rất phức tạp nên “chúng tôi hy vọng sẽ thấy sự hỗ trợ rộng rãi cho một loạt các thành phần mang kim loại quý”, Metals Focus cho biết trong một lưu ý gửi tới các nhà đầu tư.
“Tiềm năng tăng trưởng được mong đợi từ một số ứng dụng đang dần hoàn thiện sẽ giúp hỗ trợ sự phục hồi trong tiêu thụ công nghiệp vào năm tới.”
Metals Focus cho biết, để đối phó với sự phát triển của thuật toán AI, tốc độ tăng trưởng vận chuyển cho các máy chủ và thiết bị chuyển mạch AI sẽ tăng hai con số trong vài năm tới và kích thích nhu cầu kim loại quý.
Nhu cầu sẽ tăng đối với hợp kim bạch kim được sử dụng trong sản xuất chip, tụ gốm nhiều lớp (MLCC) trong các linh kiện công suất cao, dây liên kết vàng trong chip và bộ nhớ, mạ vàng trong bảng mạch in và mạ paladium trên khung chì.
Giá vàng giao ngay đã tăng khoảng 9% trong hai tuần qua, chủ yếu được thúc đẩy bởi dòng vốn trú ẩn an toàn do xung đột Israel-Hamas gây ra, tạo ra một làn sóng thuận lợi cho các kim loại quý khác.
Lãi suất cao đã hạn chế mức tăng chung của tài sản phi lợi nhuận trong năm nay, trong khi những lo ngại về kinh tế có thể làm giảm sức mua kim loại trên thị trường.

 

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters