Để hạn chế sản xuất thép, giảm thải ra môi trường, Trung Quốc đã tăng thuế đối với một số mặt hàng thép từ ngày 1/8. Ảnh: Global Times
Giá quặng 62% Fe tại cảng Thiên Tân, Trung Quốc ngày 2/8 ở mức 181,2 USD/tấn, giảm 14,5% so với ngày 1/8, giảm 16,3% so với đầu năm nay.

1-quang-8817-1627959145.jpg

  Diễn biến giá quặng Fe 62%. Nguồn: Trading Economics

Giá quặng sắt trên sàn Đại Liên, Trung Quốc phiên đóng cửa vào ngày 30/7 ở mức 159 USD/tấn, giảm 8,1% so với ngày 29/7.
Theo các nhà phân tích, giá quặng sắt lao dốc gần đây có thể chỉ là sự khởi đầu của sự sụt giảm trong những tháng còn lại của năm nay vì nhu cầu của Trung Quốc đi xuống do chính phủ nước này áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt để giảm lượng carbon thải ra môi trường.
Giá quặng sắt giảm trong những ngày gần đây sau mức cao kỷ lục vào đầu năm. Các chuyên gia trong ngành cho rằng sự sụt giảm thêm nữa có thể gây ra những tác động nghiêm trọng trên toàn cầu, đặc biệt là quốc gia mà Trung Quốc nhập khẩu nhiều quặng như Australia.
China International Capital Corp (CICC), một trong những công ty đầu tư lớn nhất của Trung Quốc, cảnh báo khi sản xuất thép của Trung Quốc bị hạn chế, giá quặng sắt có thể giảm xuống dưới 200 USD/tấn. "Chúng tôi cho rằng sản xuất thép sẽ giảm từ quý III và giá quặng sắt sẽ giảm", CICC cho hay.
Sản lượng thép của Trung Quốc tăng 11,8% trong nửa đầu năm nay do nhu cầu nội địa Trung Quốc và quốc tế tăng, theo thông tin từ Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC). Số liệu nửa đầu năm nay khiến mục tiêu sản lượng thép năm nay bằng 2020 rất thách thức với chính phủ Trung Quốc. Do đó, các chuyên gia nhận định, sản lượng thép trong 6 tháng cuối năm sẽ giảm khoảng 12% so với cùng kỳ 2020.
Hiệp hội Sắt thép Trung Quốc ngày 2/8 yêu cầu các công ty thép tự giác hơn nữa trong việc giảm sản lượng. Nhà chức trách Trung Quốc cho rằng thị trường có thể ổn định trở lại trong thời gian còn lại của năm nay nếu cung và cầu được giữ cân bằng.
Trong động thái mới nhất để hạn chế sản xuất thép, giảm thải ra môi trường, Trung Quốc đã tăng thuế đối với một số mặt hàng thép từ ngày 1/8. Theo đó, thuế xuất khẩu đối với gang có độ tinh khiết cao sẽ được nâng lên 20%, từ mức 15% trước đó; đối với ferrochrome sẽ tăng lên 40%, từ mức 20%. Đồng thời, Trung Quốc cũng sẽ hủy bỏ chính sách hoàn thuế xuất khẩu đối với 23 sản phẩm, bao gồm một số loại thép cán nguội và thép silic có giá trị gia tăng cao hơn so với thép carbon.
Trung Quốc là quốc gia sản xuất thép lớn nhất thế giới. Năm 2019, nước này sản xuất 1,001 tỷ tấn thép, chiếm 53,5% sản lượng toàn cầu. Năm 2020, sản lượng thép ở nước đông dân nhất thế giới là 1,054 tỷ tấn, chiếm 56,5% sản lượng trên thế giới.

Nguồn: ndh.vn