Bộ Công nghiệp và Môi trường Trung Quốc ngày 13/10 thông báo các nhà máy thép phải tuân thủ kế hoạch cắt giảm sản lượng trong thời gian từ nay đến cuối năm để đảm bảo sản lượng không vượt quá mức của năm ngoái; đồng thời yêu cầu các nhà máy trong giai đoạn 1/1 đến 15/3/2022 phải cắt giảm sản lượng thép không dưới 30% so với cùng kỳ năm 2021.
Trong 8 tháng đầu năm, Trung Quốc – nước sản xuất thép lớn nhất thế giới - đã sản xuất 733,02 triệu tấn thép, tăng 5,3% so với cùng kỳ năm 2020.
Những yêu cầu mới này sẽ áp dụng cho các nhà máy thép trong chiến dịch chống ô nhiễm tập trung vào 28 thành phố ở thủ đô Bắc Kinh và các khu vực lân cận, cũng như 8 thành phố khác ở Sơn Đông và Hà Bắc – những khu vực chiếm hơn 40% tổng sản lượng thép thô của Trung Quốc năm 2020.
Để thực hiện lộ trình giảm lượng khí thải, Trung Quốc đã cam kết hạn chế phát triển các lĩnh vực gây ô nhiễm cao và sử dụng nhiều năng lượng, bao gồm thép, nhằm đạt mục tiêu về lượng khí phát thải. Theo đó, mục tiêu giữ sản lượng thép thô trong năm nay ở mức không vượt quá 1,065 tỷ tấn của năm 2020
Các nhà máy thép trong khu vực, đặc biệt là những nơi sản xuất thép bằng công nghệ lò cao, sẽ được lệnh cắt giảm sản lượng dựa trên mức khí phát thải của họ. Mặc dù các nhà máy sử dụng lò điện hồ quang có thể thực hiện các biện pháp tự nguyện để giảm lượng khí thải, nhưng vẫn phải đảm bảo sản lượng thép của họ không cao hơn so với cùng kỳ năm trước.
"Chính quyền địa phương được yêu cầu phải hoàn thành nhiệm vụ bằng cách thực hiện các biện pháp hỗ trợ kinh tế cho các doanh nghiệp", thông báo của Bộ Môi trường cho biết. Theo đó, chính quyền các địa phương phải chịu trách nhiệm đảm bảo các cơ sở sản xuất phải được yêu cầu đóng cửa phải đóng cửa và việc cắt giảm sản lượng phải được thực thi.
 

Nguồn: Vinanet / VITIC / Reuters