Giá quặng sắt tại Trung Quốc ngày 1/4/2019 tăng, được hậu thuẫn bởi số liệu kinh tế tăng mạnh và lo ngại nguồn cung thắt chặt sau khi Rio Tinto cắt giảm khối lượng xuất khẩu quặng sắt năm 2019.

Giá quặng sắt kỳ hạn tháng 5/2019 trên sàn Đại Liên tăng 2,1% lên 634 CNY (94,58 USD)/tấn.

Điều tra chính thức cho thấy rằng, hoạt động nhà máy tại Trung Quốc trong tháng 3/2019 bất ngờ tăng lần đầu tiên trong 4 tháng, cho thấy rằng các biện pháp kích thích của chính phủ có thể bắt đầu được áp dụng tại nước này.

Điều kiện kinh doanh cải thiện một phần được thúc đẩy bởi sản lượng nhà máy tăng mạnh nhất trong 6 tháng và các đơn đặt hàng mới tăng.

Giá quặng sắt tăng do công ty quặng sắt lớn thứ 2 thế giới – Rio Tinto – cắt giảm triển vọng xuất khẩu quặng sắt năm 2019 từ khu vực Pilbara Australia do bão nhiệt đới. Điều đó đã thúc đẩy lo ngại nguồn cung sau thông báo bất khả kháng đối với một số khách hàng mua quặng sắt vào tuần trước.

Nhà  phân tích thuộc CITIC Futures, Mandarin cho biết: “Chúng tôi dự kiến nguồn cung quặng sắt sẽ giảm mạnh trong đầu tháng 4/2019, do thời tiết xấu. Giá quặng sắt dự kiến sẽ duy trì vững do các nhà máy thép bắt đầu bổ sung dự trữ cùng với các hoạt động tiếp tục”. Các nhà máy công nghiệp khu vực phía bắc Trung Quốc khởi động sản xuất sau 6 tháng hạn chế  môi trường.

Công suất sản xuất tại các nhà máy thép Trung Quốc tăng tuần thứ 2 liên tiếp trong tuần trước tính đến 29/3/2019 lên 63,64%, công ty tư vấn Mysteel cho biết.

Tuy nhiên, các quan chức chính phủ và các chuyên gia công nghiệp tại Trung Quốc kêu gọi các nhà máy thép hạn chế sản xuất, khi tràn ngập sản phẩm trên thị trường, khiến lợi nhuận trong lĩnh vực này giảm nghiêm trọng.

Một quan chức từ Bộ Công nghiệp cho biết, sẽ kiểm tra khắp Trung Quốc trong năm 2019, để đảm bảo rằng các nhà máy không khởi động lại công suất đã đóng cửa và không sản xuất mới nào được đưa ra mà không có sự chấp thuận.

Giá thanh cốt thép kỳ hạn trên sàn Thượng Hải tăng 1,2% lên 3.722 CNY/tấn. Giá thép cuộn cán nóng  tăng 1,1% lên 3.747 CNY/tấn.

Dự kiến hoạt động tại các nhà máy thép sẽ tiếp tục cũng nâng đỡ giá  nguyên liệu sản xuất thép. Giá than luyện cốc tại Đại Liên tăng 1,5% lên 1.248 CNY/tấn, trong khi giá than cốc tăng 0,8% lên 1.991 CNY/tấn.

Các thông tin khác:

Thép không gỉ: Yieh United Steel Corp. (Yusco), nhà sản xuất thép không gỉ lớn nhất Đông Nam Á cho biết, giá thép không gỉ  thị trường nội địa và xuất khẩu trong tháng 4/2019. Giá các loại thép không thay đổi do lo ngại hoạt động mua vào suy giảm.

Mặc dù, giá nickel tại London và giá ferocrom tăng, khiến chi phí đối với một số hợp kim như nickel tăng cao, song Yusco quyết định giữ giá không thay đổi, do nhu cầu thị trường suy yếu.

Thép: Dự báo từ Fortescue Metals, sản lượng thép Trung Quốc có thể giảm 3%-4% năm 2019, song nhu cầu quặng sắt sẽ tăng.

Trong năm 2018, Trung Quốc sản xuất khoảng 928 triệu tấn thép, tăng 12% so với năm 2017. Sản lượng thép cũng tăng trong những tháng đầu năm 2019.

Sự gia tăng cho thấy rằng nhu cầu quặng sắt tăng. Để thúc đẩy kinh tế, chính phủ Trung Quốc thậm chí tăng đầu tư cơ sở hạ tầng như các dự án sân bay mới  hoặc đường sắt cao tốc.

Thống kê từ Hiệp hội thép thế giới (worldsteel), sản lượng thép Mỹ trong tháng 2/2019 tăng 4,6% lên 6,9 triệu tấn. Worldsteel là cơ quan thương mại quốc t ế đối với ngành quặng sắt và thép, chiếm hơn 85% sản lượng thép toàn cầu từ 160 nhà sản xuất thép (bao gồm 9 trong 10 ngành công nghiệp thép lớn nhất thế giới) có trụ sở tại Brussels, Bỉ.

Trong tháng 2/2019, sản lượng thép toàn cầu tăng 4,1% lên 138 triệu tấn. Trong số đó, sản lượng thép Trung Quốc tăng 9,2% so với tháng 2/2018, vẫn giữ vị trí hàng đầu, gấp 10 lần so với Mỹ. Tuy nhiên, sản lượng thép tại Trung Quốc và Mỹ ước sẽ chậm lại vào năm 2019.

Thép cuộn không gỉ: Walsin Lihwa, một trong những nhà sản xuất thép cuộn tại Đài Loan (TQ) cho biết, sẽ nâng giá thép cuộn không gỉ  thị trường nội địa thêm 1.000 NTD/tấn trong tháng 4/2019. Công ty này tăng 50 USD/tấn đối với thị trường xuất khẩu.

Theo Walsin, nhu cầu không  mạnh, khi xem xét khả năng cạnh tranh từ các khách hàng hạ nguồn, Walsin chỉ tăng giá do giá hợp kim tăng.

Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: vinanet