Phiên hôm nay 09/3/2021, giá vàng giao ngay trên sàn LBMA giảm 1,1% xuống 1.681,41 USD/ounce, sau khi chạm mức thấp nhất kể từ ngày 5/6/2020 tại 1.676,1 USD/ounce. Vàng kỳ hạn tháng 4/2021 trên sàn New York giảm 1,2% xuống 1.678 USD/ounce lúc đóng cửa.

Nhà phân tích thị trường cấp cao Edward Moya thuộc OANDA cho biết, trong ngắn hạn giá vàng có thể dao động trong khoảng 1.650 - 1.700 USD/ounce, với mức dưới 1.650 USD/ounce có khả năng gây áp lực bán ra.

BofA đã đưa ra 3 lý do chính tác động đến thị trường vàng như sau:
Nhu cầu vàng physical suy yếu
Việc các ngân hàng trung ương mua vàng đóng vai trò rất quan trọng đối với thị trường vàng, nhưng nhu cầu đã có dấu hiệu “giảm dần”.
Hội đồng Vàng thế giới (WGC) tháng 1/2021 cho biết lượng vàng mà các ngân hàng trung ương mua vào trong tháng đầu tiên của năm 2021 thấp hơn khoảng 60% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hoạt động mua vàng trong năm vừa qua đã làm cho danh mục dự trữ của các ngân hàng trung ương có sự thay đổi đáng kể, khiến cho một số ngân hàng nhân ra rằng đến “một thời điểm thích hợp” thì cần giảm tốc độ mua vào, thậm chí bán ra để tăng tính thanh khoản. Đây chính là lý do khiến hoạt động mua vàng đang bị chậm lại.
Thị trường trang sức “mờ nhạt"
BofA cho biết, doanh số bán vàng trang sức rất “đáng thất vọng”. Đại dịch Covid-19 khiến nhu cầu vàng trang sức ở những thị trường chủ chốt như Trung Quốc và Ấn Độ giảm sút. Ở Ấn Độ, nhu cầu vàng trang sức năm 2020 sụt giảm. Trong khi ở Trung Quốc, nước tiêu thụ đồ xa xỉ lớn nhất thế giới, đà giảm kéo dài sang năm 2021.
Các nhà phân tích cho biết, mặc dù nhu cầu vàng trang sức vẫn tăng, song tăng thấp hơn nhiều so với mức trung bình của quá khứ và mức dự báo cho tương lai.
Nhà đầu tư giảm mua
BofA cho rằng, sự thiếu quan tâm của các nhà đầu tư khiến nhu cầu vàng vật chất càng thêm sụt giảm. Các tài sản bằng kim loại quý mà các quỹ ETF quản lý đã giảm nhanh kể từ cuối năm 2020, sau khi tăng mạnh trong suốt 2 quý đầu năm.
Những thay đổi trong bức tranh kinh tế vĩ mô toàn cầu đã không khuyến khích dòng vốn đầu tư chảy vào vàng nữa. Điều này khiến thị trường vàng “đã phải chật vật để không giảm sút”.
Dự báo lạm phát sẽ tăng nhanh sau khi Mỹ thông qua được gói kích thích kinh tế chống đại dịch Covid-19 trị giá 1,9 nghìn tỷ. Trong khi đó, việc triển khai tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 vẫn đang mở rộng trên toàn cầu đã củng cố triển vọng tăng trưởng kinh tế.
Ngân hàng cho biết sự khác biệt giữa tỷ giá thực - được điều chỉnh theo lạm phát - và tỷ giá danh nghĩa đã bị ảnh hưởng một phần bởi lo ngại rằng các ngân hàng trung ương sẽ bắt đầu thắt chặt chính sách tiền tệ khi kinh tế toàn cầu phục hồi. Lãi suất tăng có thể khiến trái phiếu và các tài sản khác hấp dẫn các nhà đầu tư hơn vàng, vốn không phải trả lãi.

Nguồn: VITIC/Businessinsider