Quặng sắt là một mặt hàng rất quan trọng tại thị trường châu Á và trên cả toàn cầu. Các nước xuất khẩu quặng sắt lớn nhất thế giới là Australia và Brazil. Trung Quốc là nhà nhập khẩu quặng sắt lớn nhất thế giới. Trong giai đoạn tháng 2/2020 – tháng 2/2021, giá quặng sắt kỳ hạn đã tăng hơn 70%, đạt mức cao kỷ lục chưa từng có trong vòng 7 năm. Nhu cầu thép không chỉ tăng ở Trung Quốc, mà ở cả Mỹ và EU, những thị trường thép chủ chốt trên thế giới.

Các thị trường mới nổi đang không ngừng đầu tư cho cơ sở hạ tầng, hướng tới đáp ứng nhu cầu của tầng lớp trung lưu, nhu cầu hàng hóa không ngừng tăng cao, nhất là quặng sắt – thành phần chính trong sản xuất thép.

Các nhà sản xuất thép châu Á đang tăng cường sản xuất các sản phẩm thép khác nhau, nhất là thép thanh vằn, thép tấm và thép cuộn cán nóng. Thép cũng được sử dụng rộng rãi trong ngành đóng tàu, xây dựng và nhiều ứng dụng khác.
Căng thẳng địa chính trị đã tác động đến giá quặng sắt. Australia là nhà cung cấp quặng sắt chủ chốt cho Trung Quốc. Nhưng nguồn cung từ Australia tới Trung Quốc bị gián đoạn khi Australia đề xuất một cuộc điều tra toàn diện về dịch bệnh Covid-19 xuất phát từ Trung Quốc, đã gây ra một cuộc chiến thương mại song phương, gây áp lực lên giá quặng sắt.
Điều này khiến các nhà máy thép Trung Quốc đã phải tăng cường mua quặng sắt để đề phòng tình huống Australia siết chặt hơn nữa những hạn chế thương mại giữa hai bên. Xuất khẩu quặng sắt từ Brazil cũng không thuận lợi sau thảm họa vỡ đập chứa chất thải của hãng Vale.
Hãng Severstal , một trong những hãng sản xuất thép lớn nhất của Nga, tin rằng tình trạng thiếu cung quặng sắt trên thế giới hiện nay sẽ còn kéo dài thêm một thời gian nữa. Quan điểm này tương tự như nhận định chung của giới phân tích. Họ cho rằng, mức giá 155 – 160 USD/tấn quặng sắt vốn đã là rất cao, nhưng ít có khả năng sẽ giảm trong ngắn hạn. Còn về dài hạn, giá quặng sắt sẽ tùy thuộc vào chuỗi cung ứng trên toàn cầu.

Nguồn: VITIC/Valuethemarkets, Bloomberg