Mục tiêu cắt giảm lượng khí thải carbon và dùng năng lượng sạch của Trung Quốc không thể đạt được nếu không có nguyên liệu sản xuất pin sạc lithium-ion cung cấp năng lượng cho xe điện.
Max Deudon, một thương nhân tại Transamine ở Geneva, cho biết, thị trường quá chật hẹp nên các đối thủ đang cạnh tranh khốc liệt để giành được bất kỳ hợp đồng giao ngay nào sẵn có.
Các nhà phân tích cũng cho biết, cần phải đầu tư nhiều hơn vào sản xuất lithium để đáp ứng nhu cầu trong tương lai cho chuỗi cung ứng xe điện.
Nhà phân tích George Miller của Benchmark Mineral Intelligence cho biết, mọi thứ đang nóng lên và có rất nhiều lo lắng về nguồn cung cấp lithium sẽ đến từ đâu trong tương lai gần.
"Nếu lithium mới không được tung ra thị trường, chúng ta có thể  thấy tỷ lệ sản xuất xe điện giảm do thiếu nguồn cung cấp nguyên liệu."
Doanh số bán xe điện tăng cao     Nguồn Reuters
Theo ông Tập Cận Bình, Trung Quốc - quốc gia phát thải khí nhà kính lớn nhất thế giới, sẽ cắt giảm hơn 65% tỷ lệ khí thải CO2 trên mỗi đơn vị Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2030 so với mức năm 2005. Tỷ lệ cắt giảm phát thải CO2 trên cao hơn so với mục tiêu mà Trung Quốc đưa ra năm 2015 là giảm lượng khí thải CO2 khoảng 60-65% vào năm 2030.
Ngoài ra, Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết thêm Trung Quốc sẽ tăng cường nâng tổng công suất điện gió và năng lượng mặt trời lên hơn 1.200 gigawatt (GW) vào năm 2030, và tăng tỷ trọng nhiên liệu phi hóa thạch trong tiêu thụ năng lượng cơ bản từ tỷ lệ cam kết 20% trước đó lên khoảng 25% trong cùng thời gian trên.
Nhu cầu sử dụng lithium qua các năm  Nguồn Reuters
Báo cáo về các nhà máy nhiệt điện than mới của Trung Quốc công bố hôm 13/8, được thực hiện bởi tổ chức nghiên cứu có trụ sở tại Helsinki là Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và Không khí sạch (CREA) và Nhóm Giám sát Năng lượng Toàn cầu (GEM) của Mỹ. Trước đó, Uỷ ban Liên Chính phủ về Biến đổi khí hậu (IPCC) của Liên Hợp Quốc cũng công bố một báo cáo đáng báo động, kết luận rằng biến đổi khí hậu do con người gây ra đang là một thực tế "rõ ràng". Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres gọi bản báo cáo của IPCC là "cảnh báo đỏ cho cả nhân loại".
Tính đến năm 2019, Trung Quốc có công suất lắp đặt tích lũy năng lượng Mặt Trời và năng lượng gió đạt khoảng 414 GW. Các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc đang đặt mục tiêu có 240 GW điện gió và lượng điện tương tự đối với năng lượng mặt trời vào cuối năm nay
Pin xe điện có thể sử dụng lithium carbonate hoặc lithium hydroxide, nhưng ngành công nghiệp thường nói về khối lượng bằng lithium carbonate hoặc tương đương.

Thị phần pin xe điện toàn cầu trong 8 tháng đầu năm 2020

Thị phần pin xe điện toàn cầu trong 8 tháng đầu năm 2020. Ảnh: Nhịp sống kinh tế/Tham khảo Nikkei Asia

Giá giao ngay đối với lithium cacbonat tại Trung Quốc đã tăng 170% trong năm nay lên 142.000 CNY (tương đương 22.000 USD)/tấn, mức cao nhất kể từ tháng 4 năm 2018. Giá spodumene, một nguồn lithium chủ yếu được khai thác tại Australia, đã tăng 144% lên 990 USD/tấn.
Tại Trung Quốc, thị trường tiêu thụ xe điện lớn nhất, sản lượng lithium cacbonat trong tháng 8 đã tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái lên gần 20.000 tấn.
Nhu cầu đối với lithium dự kiến sẽ tăng 26,1% hoặc khoảng 100.000 tấn lên tổng số 450.000 tấn, khiến thị trường rơi vào tình trạng thâm hụt 10.000 tấn.
Theo hãng tư vấn Rho Motion, doanh số bán xe điện trên toàn cầu đã tăng 150% trong 7 tháng tính đến tháng 7, đạt hơn 3 triệu chiếc, so với cùng kỳ năm 2020 tương đương với khoảng 1,3 triệu chiếc được bán ra tại Trung Quốc. Năm 2021, Rho Motion dự kiến doanh số bán xe điện sẽ đạt 5,8 triệu chiếc.

Nguồn: VITIC/Reuters