Giá quặng sắt có thể rơi về mức 140 USD/tấn vào cuối năm 2021, và 120 USD/tấn vào cuối năm 2022, khi thị trường chuyển sang thặng dư, theo báo cáo mới nhất của Capital Economics.
"Tuyên bố của Trung Quốc về việc siết chặt hoạt động đầu cơ và những bất thường của thị trường đã khiến thị trường quặng sắt bớt căng thẳng trong những tuần gần đây. Chúng tôi cho rằng giá quặng sắt sẽ còn xuống thấp hơn nữa bởi các nguyên tắc cơ bản chỉ ra điều đó trong phần còn lại của năm nay, công ty tư vấn này cho biết.
Tuần trước, giá quặng sắt đã giảm trở lại sau những nỗ lực của Trung Quốc nhằm kiềm chế lạm phát hàng hoá thông qua các cảnh báo. Giá quặng sắt trên sàn giao dịch Đại Liên hôm 26/5 giảm 6,1% xuống còn 155,59 USD/tấn, mức thấp nhất kể từ ngày 12/4.
Tháng 12 năm ngoái, cơ quan quản lý thị trường Trung Quốc đã áp đặt giới hạn giao dịch đối với quặng sắt kỳ hạn, dẫn đến sụt giảm nghiêm trọng về nguồn cung. Giá quặng sắt khi đó đã hạ nhiệt trong vài tuần.
"Đà tăng giá trở lại và giá quặng sắt đã tăng 40% vào giữa tháng 5 do nhu cầu mạnh mẽ của các nhà sản xuất thép, mặc dù khối lượng giao dịch vẫn ở dưới mức năm 2020", Dam Hoyes - Cố vấn kinh tế của Capital Economics cho biết.
Công ty tư vấn này khẳng định các nguyên tắc cơ bản của thị trường cho thấy giá quặng sắt sẽ tiếp tục giảm trong năm 2021. Về nguồn cung, xuất khẩu quặng sắt của Brazil đang trở lại gần với mức trước khi xảy ra thảm hoạ đạp Brumadinho, trong khi sản lượng quặng nội địa Trung Quốc đã tăng trong tháng 3 và 4.
Giám đốc điều hành của công ty khai khoáng lớn thứ 2 thế giới Vale, Eduardo Bartolomeu nói với Financial Times rằng họ có thể quay lại mức khai thác 400 triệu tấn/năm "nếu cần".
"Trong khi trữ lượng quặng sắt lưu giữ tại các cảng Trung Quốc giảm nhẹ trong tháng qua, chúng vẫn chưa ở mức phù hợp với giá quặng sắt hiện tại", Hoyes nói.
"Do đó, chúng tôi kỳ vọng giá quặng sắt sẽ giảm trở lại khoảng 140 USD/tấn vào cuối năm 2021 và 120 USD/tấn vào năm 2022". 

Nguồn: Đức Nam / Doanh nghiệp & tiếp thị (Mining)