Một tháng giao hàng nhỏ nhưng đều đặn đến các kho đã đăng ký tại LME, được gọi là thị trường cuối cùng, cho thấy tình trạng dư thừa toàn cầu trên thị trường kim loại được sử dụng trong lĩnh vực thép không gỉ và pin xe điện.
Khoản chiết khấu, hay contango, đối với nikel tiền mặt so với hợp đồng giao ba tháng đạt 203,50 USD/tấn sau khi đóng cửa, giảm từ mức 285 USD/tấn trong tháng 10/2023.
Dan Smith, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại Amalgamated Metal Trading, cho biết, nickel đã rơi vào tình trạng bù hoãn mua sâu trong những tháng gần đây, điều này sẽ khuyến khích các thương nhân rút hàng tồn kho để lấy tiền mặt và thực hiện giao dịch.
Giá niken hiện ở mức 16.580 USD/tấn, là kim loại có diễn biến tệ nhất trên sàn LME năm nay, hướng tới mức giảm 45%, mức sụt giảm hàng năm lớn nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.
Ít nhất một phần ba số công ty khai thác nikel trên toàn cầu đang thua lỗ ở mức giá hiện tại.
Sự sụt giảm chủ yếu là do nguồn cung tăng từ Indonesia, bán khống và giảm thanh khoản kể từ khi cuộc khủng hoảng nikel nổ ra trên sàn London vào tháng 3 năm 2022, khi giá tăng gấp đôi sau vài giờ và sàn giao dịch đình chỉ giao dịch.
LME đã cố gắng tăng tính thanh khoản trong hợp đồng nikel của mình bằng cách thu hút các nhà cung cấp mới và tăng lượng tồn kho từ mức thấp lịch sử.
 

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters