Lúc đầu phiên giao dịch 2/2 trên sàn CME, giá bạc giao ngay giảm 4,8% xuống 27,59 USD/ounce, trái ngược với xu hướng tăng 7,3% lên mức cao nhất 8 năm của phiên liền trước.
Trước đó, giá bạc giao ngay tăng 7,4% lên 28,99 USD/ounce, mức cao nhất kể từ giữa tháng Tám. Cổ phiếu của một loạt các công ty khai mỏ như Argent Minerals, Boab Metals và Investigator Resources đã tăng hơn 15%.
Sàn CME ngày 1/2 đã nâng tỷ suất lợi nhuận duy trì cho mặt hàng bạc kỳ hạn tương lai lên 17,9%. "Tỷ suất lợi nhuận cao sẽ kiềm chế cơn sốt mua vào", Vincent Tie, giám đốc marketing của Silver Bullion, cho biết. Ông Vincent Tie dự đoán giá vàng sẽ giảm nữa xuống còn 26 USD/ounce trong 2 tuần tới. Được biết, sàn CME thường sử dụng chiến thuật nâng tỷ suất lợi nhuận mỗi khi thị trường biến động quá mạnh, nhằm làm cho thị trường bớt biến động bất thường.
Harshal Barot, nhà tư vấn nghiên cứu cao cấp của Metals Focus, cho biết: “Thực tế cho thấy một số 'câu chuyện' xung quanh bạc không thực sự đúng, và sự biến động gần đây trên thị trường có thể sẽ tiếp tục giảm xuống".
Kyle Rodda, một chuyên gia phân tích của công ty môi giới IG Markets ở Melbourne, cho rằng tình hình thị trường hiện giờ có phần bất thường khi các nhà đầu tư đã nhắm đến một mục tiêu lớn hơn bằng việc cố tạo ra một hiện tượng gọi là "short squeeze" ("bán non") trên thị trường bạc.
Tình trạng “bán non” diễn ra khi các nhà đầu tư nhỏ lẻ và các quỹ cùng mua vào một cổ phiếu nào đó, các cổ phiếu này càng tăng giá mạnh, dẫn tới việc mua vào càng được đẩy nhanh, và tốc độ tăng giá cổ phiếu càng cao hơn.
Nhà đầu tư nhỏ lẻ bắt đầu tham gia vào cơn "sốt" bạc từ đầu tuần trước, sau khi trên một số mạng xã hội xuất hiện những lời kêu gọi mua bạc vào. IShares Silver Trust cho biết, lượng bạc họ nắm giữ đã tăng kỷ lục lên 37 triệu ounce chỉ tính riêng trong 2 ngày từ 28 - 29/1.
Tuy nhiên, giá bạc tăng song giá những kim loại quý khác và kim loại công nghiệp không tăng theo. Theo nhà phân tích Edward Meir của ED&F Man Capital Markets, điều đó cho thấy sự bất thường, giá bạc có thể nhanh chóng giảm trở lại.
Xem xét nguyên nhân giá bạc tăng thì sẽ thấy bạc không có lý do vững chắc để duy trì giá ở mức cao.
Đà tăng của giá bạc trong tuần qua diễn ra sau khi trên diễn đàn WallStreetBets xuất hiện nhiều bài kêu gọi mua cổ phiếu của các công ty khai thác bạc và quỹ ETF, đẩy nhu cầu bạc của các nhà đầu tư nhỏ lẻ tăng lên, tương tự như những gì đã xảy ra với các cổ phiếu GameStop và AMC trước đó.
Tuy nhiên, nếu nhà đầu tư chỉ mua vàng theo trào lưu thì sóng tăng sẽ nhanh chóng biến mất, bởi giới đầu tư nhỏ lẻ khó có thể gây áp lực lớn đối với nguồn cung bạc trong dài hạn.
Giá bạc đã tăng đến 15% kể từ thời điểm đóng cửa phiên giao dịch ngày 27/1, khi trên các diễn đàn như Reddit bắt đầu có các thông tin khuyến khích giới đầu tư mua bạc và đẩy giá kim loại quý này lên cao.
 

Nguồn: VITIC/Reuters