Đồng giao sau 3 tháng trên sàn kim loại London LME tăng 1,6% lên 9.353 USD/tấn, cao nhất kể từ tháng 8/2011.
Tồn trữ đồng toàn cầu thấp và nhu cầu đang phục hồi tại Châu Âu và Mỹ đã thúc đẩy giá tăng trong những phiên gần đây. Theo số liệu mới nhất, tồn kho đồng của sàn LME đã tăng 17% lên 54.550 tấn, nhưng tồn kho kim loại này trên toàn cầu đang giảm, một dấu hiệu nhu cầu mạnh hơn.
Đồng USD giảm giá xuống mức thấp nhất 3 năm khiến các tài sản định giá bằng đồng tiền này trở nên hấp dẫn hơn.
Nhu cầu đồng của các nhà máy ở Trung Quốc tăng lên khiến tồn kho giảm xuống mức thấp nhất một thấp kỷ.
Lượng đồng lưu kho của Sàn hàng hóa kỳ hạn Thượng Hải tính đến ngày 05/2/2021 chỉ còn 68.588 tấn, thấp nhất kể từ 2011, sau khi các đơn đặt hàng mua để sản xuất gia tăng vào cuối năm 2020.
Chile, nước sản xuất đồng hàng đầu thế giới, bị gián đoạn sản xuất đồng cathode, khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm.
Cước phí vận chuyển đồng cathode nhập khẩu tới kho ngoại quan của Trung Quốc đã tăng 59% kể từ tháng 11 hiện lên mức cao nhất 6 tháng, là 73 USD/tấn, cho thấy nhu cầu đồng physical tăng rất mạnh.
Theo chiến lược gia hàng hóa của Citi, Tracy Liao, các nhà sản xuất định hướng xuất khẩu đã có số lượng đơn đặt hàng khá cao cho 1 - 3 tháng tới.
Hiện việc chuyển hàng từ Chile tới Trung Quốc đã được nối lại, tình trạng thiếu hụt sẽ giảm đi, song giá đồng đang cao kỷ lục nhiều năm ở khắp nơi trên thế giới, từ Châu Âu tới Mỹ và Châu Á, trong khi lượng nhập khẩu không về nhiều và lượng tồn trữ còn rất thấp nên giá sẽ ít có khả năng đi xuống.
Quý 2/2021, nhu cầu đồng của Trung Quốc được dự báo sẽ còn mạnh mẽ hơn do số đơn đặt hàng thiết bị gia dụng tăng mạnh và hoạt động xây dựng cũng sắp vào mùa sôi động.

Nguồn: VITIC/Reuters