Công nhân tại FCX.N Cerro Verde CVE.LM của hãng Freeport-McMoRan bắt đầu một cuộc đình công vô thời hạn vào ngày 10/3 và sẽ hạn chế sản lượng đầu ra khoảng 40.000 tấn/tháng.

Nhà phân tích của công ty chứng khoán Argonaut Helen Lau cho biết: "Đây là sự phát triển tích cực cho kim loại đồng sau một khoảng thời gian suy yếu kéo dài hàng tuần do kỳ vọng tăng lãi suất của Mỹ.

Giá đồng kỳ hạn ba tháng trên sàn giao dịch kim loại London tăng 0,5% lên 5.761 USD/tấn. Giá đồng đã giảm 3,1% trong tuần trước, đây là mức giảm nhiều nhất kể từ tháng 12/2016.

Giá đồng trên sàn giao dịch Thượng Hải tăng 1% lên 47.000 NDT/tấn (6.808 USD/tấn).

Đồng nằm trong số hàng loạt những hàng hóa có mức giảm hàng tuần lớn nhất trong nhiều tháng vào tuần trước sau khi cuộc hồi phục gần đây dấu hiệu cho thấy các mỏ đang cạn dần đi, do áp lực bởi sự thiếu hụt và nhu cầu ảm đạm của nước tiêu thụ lớn nhất - Trung Quốc. Đồng đô la mạnh hơn trước triển vọng tăng lãi suất ngày càng gia tăng.

Tại mỏ đồng của BHP Billiton, BHP.AX Escondida ở Chilê, mỏ đồng lớn nhất thế giới, công đoàn thợ mỏ cho biết sẽ không chấp nhận lời đề nghị của công ty để quay trở lại bàn đàm phán và kêu gọi BHP làm rõ các vị trí đàm phán.

Theo BMI Research, một chi nhánh của Fitch Ratings, cho biết họ nâng dự báo giá đồng năm 2017 lên 5.500 USD/tấn  từ mức 5.150 USD/tấn do nhu cầu tăng trưởng của Trung Quốc và lo ngại về gián đoạn nguồn cung.

BMI cho biết trong một khoảng thời gian nhiều năm, chúng tôi kỳ vọng giá đồng sẽ dần dần được cải thiện, tuy nhiên áp lực giảm giá sẽ gia tăng vào năm 2018 do việc chi tiêu tài chính của Trung Quốc giảm.

Đồng euro mạnh lên so với đồng đô la Mỹ cũng hỗ trợ kim loại đồng và các mặt hàng khác, khiến cho các mặt hàng được định giá bằng đồng đôla rẻ hơn so với các hàng hóa được định giá bằng đồng tiền khác.

Đồng euro tăng lên mức cao nhất trong một tháng so với đồng bạc xanh sau khi một số nhà hoạch định chính sách của Ngân hàng Trung ương châu Âu tăng khả năng tăng lãi suất trước khi kết thúc đợt mua trái phiếu.

Giá kẽm trên Sàn London tăng 1,2% lên 2.736 USD/tấn và tại Thượng Hải tăng 2,2% lên 22.310 NDT/tấn. Giá nhôm trên ổn định ở mức 1.882 USD/tấn và trên sàn Thượng Hải là 13.790 NDT/tấn.

 Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet