Khối lượng và tính thanh khoản thấp kể từ khi cuộc khủng hoảng nikel nổ ra trên Sàn giao dịch kim loại London (LME) vào tháng 3/2022 khi giá tăng gấp đôi sau vài giờ và giao dịch LME bị đình chỉ một phần là nguyên nhân khiến giá giảm nhanh chóng.
Giá nikel hạn giao ba tháng trên sàn London đã giảm 2,5% xuống còn 16.200 USD/tấn, sau khi chạm mức 15.995 USD trước đó. Các quy tắc trên sàn giao dịch được áp đặt sau cuộc khủng hoảng giới hạn giá hàng ngày ở mức 15%.
Các vị thế bán nikel đã thống trị thị trường kể từ tháng 5, nhưng không đến mức như những tuần gần đây.
Nikel là kim loại hoạt động kém nhất trên LME trong năm nay, hướng tới mức giảm 46%, mức giảm lớn nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.
Sự sụt giảm chủ yếu là do nguồn cung tăng mạnh từ Indonesia. UBS cho biết trong một báo cáo nghiên cứu, các dự án mới (ở Indonesia) cho thấy sản lượng sẽ tăng mạnh trong thời gian tới.
Theo Macquarie, mức giá 18.000 USD, gần 1/3 ngành có dòng tiền âm, trong khi giá LME giảm xuống dưới 15.000 USD sẽ đẩy 35-40% ngành khác vào vùng thua lỗ.
Kỳ vọng về trữ lượng nikel cao hơn trong các kho đăng ký ở LME cũng là nguyên nhân khiến giá giảm. Các nhà sản xuất Trung Quốc đang hướng tới chuyển đổi các sản phẩm nikel cấp thấp hơn thành kim loại cấp cao có thể được giao theo hợp đồng của LME.
 

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters