Hôm thứ Năm 4/5, giá đồng kì hạn 3 tháng giảm 1,4% xuống còn 5.522 USD/tấn trên Sàn Giao dịch Kim loại London (LME), sau khi đã giảm 3,5% trong ngày thứ Tư (3/5). Lượng đồng tồn kho mà LME theo dõi đã tăng 25% trong hai ngày, mức tăng nhiều nhất kể từ đầu tháng 3.

Gia kim loai roi khong phanh do lo ngai ve Trung Quoc
Biểu đồ giá Đồng (màu trắng) và giá Nickel (màu xanh) trên sàn LME. Ảnh: Bloomberg

Giá kim loại đã chịu thêm áp lực, sau khi dữ liệu tuần này cho thấy sự sụt giảm trong hoạt động sản xuất của Trung Quốc. Chỉ số LMEX của sáu kim loại chính giảm 2,5% vào thứ Tư, mức cao nhất kể từ tháng 11. Các nhà sản xuất Trung Quốc cũng đang trải qua tình trạng bị xiết chặt thanh khoản hơn, do chính phủ nước này muốn kiềm soát rủi ro, từ đó đẩy lãi suất trên thị trường tiền tệ tăng lên mức cao nhất trong hai năm.

Giá Nickel trên sàn LME giảm xuống mức thấp nhất trong 10 tháng, do lo ngại về nguồn cung tại Philippines được giải tỏa sau khi các nhà lập pháp bác bỏ việc bổ nhiệm bà Gina Lopez làm Bộ trưởng Môi trường. Giá Nickel giảm 1,7% xuống còn 9.070 USD / tấn, nối tiếp mức giảm 3% vào thứ Tư sau khi việc bổ nhiệm bà Lopez bị đình lại.

"Sự đi xuống của giá kim loại chủ yếu là do sự thừa mứa quặng sắt", Xiao Fu, một nhà phân tích của công ty BOCI Global Goods, trả lời qua điện thoại từ London. Thanh khoản chặt chẽ hơn là một mối lo cho vài nhà sản xuất thép, vốn là những công ty "đang có tỷ lệ vay nợ quá cao", theo lời Xiao Fu.

Giá quặng sắt tương lai, vốn đang hồi phục từ mức thấp trong sáu tháng vào cuối tháng 4, đã đột ngột đảo chiều vào thứ Năm khi giảm 7,3% xuống còn 485 NDT/tấn (tương đương 70 USD), mức giảm tối đa cho phép trong một phiên giao dịch. Giá thép tương lai cũng sụt giảm 7,3% tại Thượng Hải.

Giá cổ phiếu của BHP Billiton, công ty khai khoáng hàng đầu thế giới, giảm 2,3% tại Luân Đôn, và giá cổ phiếu công ty lớn thứ nhì là Rio Tinto Group cũng giảm 1,2% sau khi đã xuống mức thấp nhất kể từ tháng 11.

Nguồn: Bá Ước/ nhipcaudautu.vn