Giá kim loại silicon SIL-LON tăng lên 1.960 euro/tấn, mức cao nhất 18 tháng và tăng khoảng 38% so với mức thấp 1.425 euro/tấn giữa tháng 9/2016.
Các nhà sản xuất silicon chủ yếu tại Trung Quốc và Nga đã cắt giảm sản lượng, do chi phí điện và than tăng cao, các thương nhân cho biết. Silicon được sản xuất thông qua phản ứng silica với nguyên liệu cac bon như than cốc, than đá và gỗ trong một lò hồ quang điện.
“Các nhà sản xuất tại một trong những tỉnh sản xuất silicon chủ yếu của Yunnan (Trung Quốc) đối mặt với chi phí thủy điện, than đá và than cốc gia tăng”, các nhà phân tích tại Jefferies cho biết.
Thủy điện là một trong những nguồn điện chủ yếu tại Trung Quốc.
“Thông thường, các nhà sản xuất khởi động sản xuất vào mùa mưa, do chi phí thủy điện giảm, tuy nhiên, điều này không xảy ra tại một số khu vực với chi phí tăng cao kéo dài”, Jefferies cho biết.
Hầu hết silicon được sử dụng trong sản xuất hợp kim, bao gồm nhôm-silicon và fero-silicon, đây là thành phần quan trọng trong việc sản xuất khối động cơ, đầu xi lanh và máy công cụ. Ngoài ra còn được sử dụng trong việc sản xuất bán dẫn cho thiết bị điện tử.
Chính phủ Trung Quốc đưa ra các biện pháp đàn áp các nhà máy làm ăn bất hợp pháp và gây ô nhiễm môi trường, điều này cũng có nghĩa là nguồn cung kim loại thắt chặt hơn.
Giá silicon tăng cao, khiến một số nhà sử dụng để sản xuất hợp kim nhôm tại Trung Quốc trì hoãn việc mua vào.
Trung Quốc sản xuất 4.600 tấn hoặc khoảng 64% trong tổng lượng silicon toàn cầu và Nga đạt 747 tấn hoặc chiếm 10% trong năm ngoái, số liệu từ điều tra địa chất Mỹ cho biết.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet