Giá lithium giảm khoảng 29% so với ngưỡng đỉnh thiết lập hồi tháng 11/2022 xuống 425.000 nhân dân tệ (tương đương 61.795 USD)/tấn, theo dữ liệu từ Fastmarkets.
Nguồn: Financial Times tổng hợp từ Fastmarkets
Chuyên gia phân tích tại Fastmarkets ông Jordan Roberts cho biết “Nhu cầu suy yếu tại Trung Quốc kéo dài dai dẳng. Thị trường đang theo dõi những tác động của giảm trợ cấp đối với xe điện. Đồng thời, nhiều người cũng tỏ ra quan ngại trước việc thu nhập của người dân giảm, niềm tin tiêu dùng thấp do chịu ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng ngành bất động sản”.
Đà tăng giá của lithium bắt đầu từ giữa năm 2021 do sự bùng nổ của doanh số bán hàng xe điện. Cũng từ đây, lithium được mệnh danh là “vàng trắng” bởi tầm quan trọng của mặt hàng đối với ngành công nghiệp năng lượng sạch. Tuy nhiên, việc nhu cầu tại thị trường Trung Quốc trầm lắng rấy lên mối nghi ngờ xoay quay việc mức độ khan hiếm nguồn cung lithium trong những năm nay. Điều này kéo theo cổ phiếu của nhiều công ty khai thác lithium sụt giảm.
Mặc dù vậy, giá lithium của Trung Quốc vẫn cao gấp 8 lần so với thời điểm cách đây 2 năm. Tuy nhiên, nhiều dự báo cho rằng giá sẽ còn giảm hơn nữa trước khi chậm gần đến chi phí sản xuất ngay cả khi mỏ lithium có chi phí khai thác đắt đỏ.
Tình hình xấu hơn đối với giá lithium khi CATL, công ty sản xuất pin lớn nhất thế giới, tuần trước đã ký hợp đồng cung cấp pin cho các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc với giá chiết khấu, theo Reuters.
Theo đó CATL đồng ý cung cấp pin xe điện dựa trên giá thành sản xuất của lithium cacbonat với mức giá trần là 200.000 nhân dân tệ/tấn. Đổi lại, các đối tác sản xuất xe điện cam kết 80% lượng pin cần dùng để sản xuất sẽ do CATL cung cấp.
BTR, nhà cung cấp nguyên liệu đầu vào cho CATL, được cho là đã giảm giá bán theo yêu cầu CATL.
Giá lithium giảm cùng với tin tức từ CATL đã khiến giá cổ phiếu của các công ty khai thác và chế biến lithium lớn như Albemarle và SQM giảm khảng 10% vào cuối tuần trước và sau đó giảm thêm khoảng 2,5 - 6,5% vào phiên hôm 21/2.
Doanh số bán hàng xe điện bắt đầu suy giảm từ đầu năm nay, một phần do trùng với dịp Tết Nguyên đán. Doanh số bán hàng xe năng lượng mới bao gồm xe thuần điện và xe hybrids trong tháng 1 giảm 6,3% so với cùng kỳ năm ngoái xuống 408.000 xe, theo Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc.
Cùng với doanh số xe điện giảm tại Đức và Na Uy sau khi chương trình trợ giá bị cắt, Abhishek Murali, nhà phân tích xe điện tại hãng tư vấn Rystad, cho biết toàn ngành sản xuất ô tô đều đồng thuận rằng năm nay tốc tăng trưởng sẽ không nhanh như giai đoạn 2021 - 2022.
Tuy nhiên, giá lithium giao đến thị trường Mỹ và Châu Âu giảm ít hơn nhiều, chỉ khoảng 10% xuống 70.500 USD/tấn, theo Fastmarkets.
Mathias Miedreich, Giám đốc điều hành của Umicore, nhà sản xuất vật liệu pin của Bỉ và cũng là công ty thường xuyên nhập lượng lớn lithium nhận định thị trường Trung Quốc tương đối tách biệt với phần còn lại của thế giới.
“Tôi không tin có một lý do mang tính cấu trúc nào đó khiến giá lithium giảm ở Trung Quốc. Tôi cho rằng thị trường lithium của Trung Quốc luôn tách biệt một chút so với phần còn lại của thế giới”, ông nói, đồng thời cho rằng giá lithium của phương Tây và Trung Quốc sẽ tiếp tục chênh lệch khi chuỗi cung ứng đi theo hướng phi toàn cầu hóa.
Albemarle, nhà sản xuất lithium lớn nhất thế giới, vẫn giữ quan điểm lạc quan về doanh số xe điện và giá lithium khi tuần trước cho rằng nhu cầu xe điện của Trung Quốc sẽ tăng 40% trong năm nay so với năm ngoái, tương đương mức tăng 3 triệu xe.
Ông Kent Masters, Giám đốc điều hành Albemarle tin rằng khi Trung Quốc mở cửa trở lại nhu cầu xe điện sẽ giảm bớt trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, về trung và dài hạn nhu cầu sẽ vẫn tăng mạnh mẽ.
Ngân hàng Scotiabank cho rằng việc bán tháo cổ phiếu các công ty ngành khai thác lithium thời gian gần đây hầu hết là không chính đáng vì sẽ không có đủ nguồn cung mới ngay cả khi nhu cầu lithium giảm từ mức “siêu tăng trưởng” sang “tăng trưởng cao”.
“Mặc dù năm tới giá lithium giao ngay có thể giảm nhẹ, chúng tôi vẫn chưa thể chắc chắn nguồn cung sẽ đến từ đâu để đáp ứng nhu cầu”, ngân hàng Scotiabank nhận định.